Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hamas

Hamas

Hamas

Hamas, viết tắt của Harakat al-Muqawama al-Islamiyya (tiếng Arab có nghĩa là "Phong trào Kháng chiến Hồi giáo") là một tổ chức của người Palestine. Phong trào ra đời vào năm 1987, chỉ ít ngày sau cuộc nổi dậy của người Palestine chống lại sự chiếm đóng của Israel (còn gọi là Intifada lần thứ nhất). Mục tiêu dài hạn của Hamas là thành lập một nhà nước Hồi giáo của người Palestine trên vùng lãnh thổ được hoạch định trước năm 1948. Ngoài các hoạt động chính trị quân sự, Hamas còn được biết đến với các hoạt động phát triển xã hội như mở trường học, bệnh viện, trang trải cuộc sống cho gia đình các phần tử vũ trang... qua đó giành được uy tín trong cộng đồng người Palestine. Một số nước và tổ chức, bao gồm Mỹ, EU và Israel, coi Hamas là tổ chức khủng bố.

Bạn có biết: Khẩu hiệu của Hamas là "Allah là mục tiêu, nhà tiên tri Muhammad là hình mẫu, kinh Koran là hiến pháp, thánh chiến là con đường duy nhất và được chết vì Allah là sự thể hiện lòng trung thành".

  • Thành lập: 14/12/1987
  • Người sáng lập: Sheikh Ahmed Yassin và một số người khác
  • Tôn giáo: Đạo Hồi dòng Sunni
  • Tiền thân: Tổ chức Anh em Hồi giáo Palestine

Toan tinh cua Hamas hinh anh

Toan tính của Hamas

0

Khác với những lần đụng độ trước đây, Hamas đã không can dự vào cuộc xung đột gần nhất giữa Israel và lực lượng thánh chiến Palestine ở dải Gaza.

Ngay dam mau o Dai Gaza hinh anh

Ngày đẫm máu ở Dải Gaza

0

Đợt không kích mới nhất của Israel hôm 6/8 đã san phẳng nhà cửa ở Gaza, trong khi nhóm Thánh chiến Hồi giáo Palestine tiếp tục tấn công miền Nam Israel, gây leo thang xung đột.

Xem thêm