Sri Lanka muốn lấy lại cảng chiến lược đã cho Trung Quốc thuê 99 năm
Cảng Hambantota là biểu tượng cho những tranh cãi từ châu Á đến châu Phi về chương trình Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
94 kết quả phù hợp
Cảng Hambantota là biểu tượng cho những tranh cãi từ châu Á đến châu Phi về chương trình Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Theo CNN, "khối u" cờ bạc của Trung Quốc đã lan rộng sang Sihanoukville, Campuchia khiến cuộc sống của người dân địa phương đảo lộn hoàn toàn.
Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc thừa nhận hiện tượng trà trộn quá nhiều container rỗng trong những chuyến hàng từ nước này sang châu Âu để tranh thủ trợ cấp của nhà nước.
Đứng trước các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu, Nga chủ yếu dựa vào Trung Quốc để phát triển kinh tế, nhưng đang ngày càng cảm thấy bị lấn át trong quan hệ bất cân xứng này.
Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc đẩy nhiều quốc gia châu Phi vào hố sâu nợ nần và hàng loạt dự án đã bị đình trệ, trở nên vô dụng.
Tàu phá băng đầu tiên do Trung Quốc sản xuất sẽ đi chuyến đầu tiên đến Nam Cực vào năm nay, bước tiến lớn của Trung Quốc trong cuộc chạy đua khai thác vùng cực với các cường quốc.
Công ty khí đốt thuộc sở hữu nhà nước của Timor Leste phủ nhận thông tin sẽ vay 16 tỷ USD từ ngân hàng Exim của Trung Quốc để tài trợ cho dự án Greater Sunrise.
Các chuyên gia cảnh báo sự thiếu minh bạch trong các khoản vay của Trung Quốc có thể gây ra rủi ro cho nền kinh tế thế giới.
Nhân dịp tham dự Diễn đàn “Vành đai và Con đường” lần thứ hai tại Bắc Kinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến với Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 25/4.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam sáng 25/4 lên đường tham dự diễn đàn cấp cao hợp tác "Vành đai - Con đường" ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” lần thứ hai tại Bắc Kinh, Trung Quốc, từ ngày 25 đến 27/4 .
Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, cho rằng Trung Quốc chưa bao giờ gây sức ép về nợ nần lên các nước tham gia vào dự án Con đường tơ lụa mới.
Nhóm quan chức hàng đầu có trách nhiệm trực tiếp phát triển và thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường tháp tùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du châu Âu.
Trong cuộc họp báo ngày 22/3, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về Sáng kiến Vành đai – Con đường của Trung Quốc, đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông.
Tuyến đường sắt trị giá 7 tỷ USD nối Trung Quốc với Lào, và sau này nối tới Bangkok và Singapore, đã hoàn thành một nửa giữa những lo ngại “bẫy nợ” từ dự án.
Chuyến công du của nhà lãnh đạo Trung Quốc diễn ra giữa lúc nhiều nước châu Âu tỏ ra thận trọng với chương trình "Vành đai và Con đường" đầy tham vọng của Bắc Kinh.
Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định quyết liệt không phải là tính cách của người Trung Quốc, nhưng cho biết Bắc Kinh sẽ đứng về phía Huawei và các quan chức ngoại giao ở nước ngoài.
Trong bảng xếp hạng Chỉ số Nhận thức Tham nhũng 2018 của tổ chức Minh bạch Quốc tế, Trung Quốc lần đầu rớt hạng trong 5 năm, còn Mỹ rơi khỏi top 20 do lo ngại về chính phủ Trump.
Bộ Quốc phòng Mỹ vừa có báo cáo kết luận những kế hoạch tham vọng của Bắc Kinh như "Vành đai, Con đường", Made in China 2025 đe dọa lợi ích chiến lược của Washington.
Kết quả một cuộc khảo sát ý kiến cho thấy người dân các nước ASEAN đang mất niềm tin với Washington nhưng vẫn giữ những hoài nghi sâu sắc về Bắc Kinh.