Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Quốc tế nghĩ Vành đai Con đường đem lại bẫy nợ cho các thành viên'

Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, cho rằng Trung Quốc chưa bao giờ gây sức ép về nợ nần lên các nước tham gia vào dự án Con đường tơ lụa mới.

Tuyên bố này được đưa ra vào hôm thứ Bảy, như một động thái mạnh mẽ nhằm bảo vệ các nền tảng chính sách quan trọng của chủ tịch Tập Cận Bình trước các nhà phê bình đầy “định kiến”.

Sáng kiến Vành đai Con đường của ông Tập dự kiến sẽ tái hiện lại Con đường tơ lụa để kết nối Trung Quốc với châu Á, châu Âu và xa hơn thế với một khoản tiền khổng lồ được chi cho cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, sáng kiến này chịu sự hoài nghi từ phương Tây. Đặc biệt, Washington, coi đây là phương tiện truyền bá ảnh hưởng của Trung Quốc ra quốc tế thông qua việc gây sức ép với các quốc gia với các khoản nợ và những dự án không minh bạch.

Vanh dai Con duong anh 1
Ông Dương Khiết Trì tại Hội nghị An ninh Munich. Ảnh: Reuters. 

Mỹ đã lên tiếng chỉ trích quyết định của Italy về việc ký kết, trở thành quốc gia đầu tiên trong nhóm G7 tham gia dự án Vành đai Con đường trong chuyến thăm mới đây của Tập Cận Bình đến Rome.

Ông Dương nhận định rằng cộng đồng quốc tế đang nghĩ dự án này đơn thuần đóng vai trò như công cụ chính trị và đem lại bẫy nợ cho các nước thành viên.

“Điều này rõ ràng thể hiện cái nhìn thiếu khách quan, công bằng cho sáng kiến Vành đai Con đường. Đó là sự đánh giá sai và thậm chí mang thành kiến”, ông Dương viết.

Về phía Trung Quốc, nước này khẳng định sáng kiến trên nhắm đến sự phát triển chung. Ông Dương nhấn mạnh các dự án trong Vành đai Con đường đều được đánh giá rủi ro cẩn thận và cùng hướng đến sự phát triển bền vững.

“Với những đối tác gặp khó khăn về nợ nần, nguyên tắc của Trung Quốc là giải quyết các vấn đề này thông qua những cuộc tham vấn thân thiện, và chưa bao giờ gây áp lực với bất kỳ bên nào”, nhà ngoại giao này viết, đồng thời khẳng định chưa có nước thành viên nào phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ.

Trung Quốc sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh về sáng kiến này lần thứ 2 vào cuối tháng 4 tại Bắc Kinh.

Ông Dương cho hay có gần 40 nhà lãnh đạo nước ngoài tham gia nhưng từ chối tiết lộ danh tính.

Một số đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc hiện nay đã xác nhận tham dự bao gồm: Tổng thống Nga, Vladimir Putin; Thủ tướng Pakistan, Imran Khan, Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte; và Thủ tướng Campuchia, Hun Sen.

Singapore tính dời cơ sở hạ tầng xuống lòng đất để xây thêm nhà

Cơ quan Tái phát triển Đô thị Singapore vừa thông báo kế hoạch tổng thể quy hoạch lại khu vực trung tâm của đảo quốc Sư tử. Theo đó, nhiều cơ sở có thể bị thay thế bằng nhà ở mới.


Minh Đức

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm