Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đường sắt 7 tỷ USD nối TQ - Lào xong một nửa, dự kiến chạy vào 2021

Tuyến đường sắt trị giá 7 tỷ USD nối Trung Quốc với Lào, và sau này nối tới Bangkok và Singapore, đã hoàn thành một nửa giữa những lo ngại “bẫy nợ” từ dự án.

Tuyến đường sắt nối Trung Quốc và Lào đã hoàn tất một nửa, và dự kiến sẽ đi vào vận hành tháng 12/2021, người đứng đầu ngành đường sắt Lào cho biết.

Các chuyến tàu trên tuyến đường sắt nối Côn Minh - Vientiane này có thể đạt tốc độ 160 km/h, và có giá vé từ 20 USD một chuyến, theo giám đốc Đường sắt Lào Somsana Ratsaphong.

duong sat noi lao trung quoc anh 1
Một cây cầu cho đường sắt đang được Trung Quốc xây dựng bắc qua sông Mekong ở Luang Prabang, Lào. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Dự án trị giá 7 tỷ USD này thuộc Sáng kiến Vành đai – Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, có mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng dọc theo Con đường Tơ lụa thời cổ đại nối liền Trung Quốc, châu Phi và châu Âu. Sáng kiến này đã nhận được 460 tỷ USD tiền đầu tư từ khi công bố năm 2013.

Tuyến đường sắt sau cùng sẽ nối với một tuyến đường sắt khác đi đến Bangkok, và nối xuống phía nam dọc theo bán đảo Malay để đến Singapore.

Trung Quốc sẽ chịu 70% chi phí dự án, còn Lào sẽ trả 30% nhờ các khoản vay từ các tổ chức tài chính của Trung Quốc, nước bên ngoài đầu tư lớn nhất vào Lào.

Các khoản vay sẽ miễn lãi suất trong một giai đoạn, và lãi suất hàng năm trong vòng 30 năm là 2%, theo ông Ratsaphong. Điều khoản cho vay này gây lo ngại các nước đang phát triển sẽ bị “bẫy nợ” – vay quá nhiều tiền và mất rất lâu để trả lại.

Sri Lanka vào năm 2017 đã cho Trung Quốc thuê cảng Hambantota 99 năm, sau khi không thể trả các khoản nợ cho dự án cảng có trị giá 1,5 tỷ USD này.

Trong khi đó, Malaysia đã lựa chọn khác với Lào. Cuối tháng 1, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohammad đã hủy dự án đường sắt 20 tỷ USD, vì không bằng lòng với chi phí xây dựng và điều khoản cho vay của các ngân hàng Trung Quốc.

Ông Tập đi châu Âu giữa lo ngại về 'Vành đai và Con đường'

Chuyến công du của nhà lãnh đạo Trung Quốc diễn ra giữa lúc nhiều nước châu Âu tỏ ra thận trọng với chương trình "Vành đai và Con đường" đầy tham vọng của Bắc Kinh.

Lãi suất quá cao, Malaysia hủy dự án đường sắt của Trung Quốc

Ngày 26/1, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Mohamed Azmin Ali cho biết, Malaysia phải hủy bỏ dự án đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (ECRL) do lãi suất hàng năm quá cao.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm