Tuyến đường sắt nối Trung Quốc và Lào đã hoàn tất một nửa, và dự kiến sẽ đi vào vận hành tháng 12/2021, người đứng đầu ngành đường sắt Lào cho biết.
Các chuyến tàu trên tuyến đường sắt nối Côn Minh - Vientiane này có thể đạt tốc độ 160 km/h, và có giá vé từ 20 USD một chuyến, theo giám đốc Đường sắt Lào Somsana Ratsaphong.
![]() |
Một cây cầu cho đường sắt đang được Trung Quốc xây dựng bắc qua sông Mekong ở Luang Prabang, Lào. Ảnh: Tân Hoa Xã. |
Dự án trị giá 7 tỷ USD này thuộc Sáng kiến Vành đai – Con đường của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, có mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng dọc theo Con đường Tơ lụa thời cổ đại nối liền Trung Quốc, châu Phi và châu Âu. Sáng kiến này đã nhận được 460 tỷ USD tiền đầu tư từ khi công bố năm 2013.
Tuyến đường sắt sau cùng sẽ nối với một tuyến đường sắt khác đi đến Bangkok, và nối xuống phía nam dọc theo bán đảo Malay để đến Singapore.
Trung Quốc sẽ chịu 70% chi phí dự án, còn Lào sẽ trả 30% nhờ các khoản vay từ các tổ chức tài chính của Trung Quốc, nước bên ngoài đầu tư lớn nhất vào Lào.
Các khoản vay sẽ miễn lãi suất trong một giai đoạn, và lãi suất hàng năm trong vòng 30 năm là 2%, theo ông Ratsaphong. Điều khoản cho vay này gây lo ngại các nước đang phát triển sẽ bị “bẫy nợ” – vay quá nhiều tiền và mất rất lâu để trả lại.
Sri Lanka vào năm 2017 đã cho Trung Quốc thuê cảng Hambantota 99 năm, sau khi không thể trả các khoản nợ cho dự án cảng có trị giá 1,5 tỷ USD này.
Trong khi đó, Malaysia đã lựa chọn khác với Lào. Cuối tháng 1, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohammad đã hủy dự án đường sắt 20 tỷ USD, vì không bằng lòng với chi phí xây dựng và điều khoản cho vay của các ngân hàng Trung Quốc.