Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đội 'hổ lớn' cùng ông Tập Cận Bình công du châu Âu

Nhóm quan chức hàng đầu có trách nhiệm trực tiếp phát triển và thúc đẩy Sáng kiến Vành đai và Con đường tháp tùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du châu Âu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến Italy trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của năm nay khi Italy sẵn sàng trở thành quốc gia G7 đầu tiên tán thành kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của Bắc Kinh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không công bố lịch trình cho chuyến công du 6 ngày của ông Tập Cận Bình, bao gồm các điểm dừng ở Monaco và Pháp. Tuy nhiên, Tân Hoa Xã đã công bố chi tiết về đoàn tháp tùng.

Ngoài phu nhân Bành Lệ Viên, đoàn tùy tùng của chủ tịch Trung Quốc còn có các nhà ngoại giao hàng đầu Dương Khiết Trì và Vương Nghị, Chánh văn phòng Đinh Xuân Tường và người đứng đầu cơ quan hoạch định kinh tế Trung Quốc Hà Lập Phong, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch Vành đai và Con đường.

Vanh dai va Con duong anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu chuyến công du 6 ngày tới châu Âu tại Rome, Italy vào ngày 21/3. Ảnh: AFP.

Chính sách ngoại giao con thoi của Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đã đạt được một số thành công đáng chú ý, bao gồm sự ủng hộ của Italy đối với kế hoạch Vành đai và Con đường.

Tuy nhiên, ông có thể sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức hơn khi tìm cách thúc đẩy môi trường thuận lợi cho sự trỗi dậy Trung Quốc trong bối cảnh trật tự thế giới thay đổi nhanh chóng.

Theo South China Morning Post, chuyến thăm Pháp của ông Tập cũng có thể gặp phải một số trở ngại. Năm nay kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước và mối quan hệ gần đây giữa Pháp và Trung Quốc không gặp vấn đề gì. 

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã công khai chỉ trích sự ủng hộ của Italy đối với kế hoạch Vành đai và Con đường của Trung Quốc và Paris đang dẫn đầu sự thay đổi trong lập trường của Liên minh châu Âu (EU) đối với cường quốc châu Á này.

Sau những lời kêu gọi lặp đi lặp lại của Washington, đầu tháng này, EU đã củng cố lập trường của mình đối với Trung Quốc và lần đầu tiên mô tả Bắc Kinh là một "đối thủ có hệ thống".

Trong bối cảnh đó, ông Tập Cận Bình và nhóm quan chức của mình có thể thấy bầu không khí ở châu Âu khác biệt đáng kể so với trải nghiệm của họ trong chuyến thăm Tây Ban Nha vào tháng 11/2018.

Xây cao tốc vốn TQ, ông Hun Sen bác bỏ cáo buộc ‘thuộc địa’ Bắc Kinh

Thủ tướng Hun Sen ngày 22/3 phủ nhận nguy cơ Campuchia trở thành "thuộc địa" Trung Quốc giữa lúc nước này khởi công xây dựng đường cao tốc trị giá 2 tỷ USD do Bắc Kinh tài trợ.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Tổn thất có thể tới 1.000 tỷ USD

Báo cáo từ các tổ chức cho thấy dù chiến tranh thương mại do Washington phát động có thể khiến Trung Quốc thiệt hại nặng, bản thân nền kinh tế Mỹ cũng sẽ chịu tác động to lớn.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm