Châu Âu kiềm tỏa tuyến hàng hải vận chuyển dầu từ Nga
Bên cạnh lệnh cấm vận 90% lượng dầu thô từ Nga, châu Âu còn kiểm soát lĩnh vực bảo hiểm đối với các tàu vận chuyển.
621 kết quả phù hợp
Bên cạnh lệnh cấm vận 90% lượng dầu thô từ Nga, châu Âu còn kiểm soát lĩnh vực bảo hiểm đối với các tàu vận chuyển.
Chiến dịch loại bỏ nhiên liệu Nga của châu Âu gây tác động nặng nề tới quốc gia cách lục địa già hàng nghìn km, đẩy nước này vào bóng tối và ngột ngạt giữa cái nóng tột cùng.
Từ ngày 24/2-2/6, tổng cộng đã có 290 tàu chở dầu rời bến cảng ở Nga để tiến về châu Á. Con số này tăng hơn 1,5 lần so với giai đoạn cùng kỳ năm ngoái.
Bất chấp các lệnh trừng phạt, xuất khẩu dầu Nga vẫn hồi phục, nhờ nhiều thương nhân tìm cách che giấu nguồn gốc dầu để bán ra thị trường.
Trung Quốc và Ấn Độ tăng mua dầu Nga nhân lúc giá giảm do lệnh trừng phạt phương Tây, theo dữ liệu mới nhất. Điều này tạo ra lỗ hổng cho phép Moscow đảm bảo thu nhập xuất khẩu.
Bloomberg ngày 6/6 đưa tin hai tàu chở dầu Nga đã có hoạt động chuyển tải ngay giữa Đại Tây Dương, trong khi phương pháp này thường chỉ diễn ra ở các vùng biển ngoài khơi.
Cả Nga và EU sẽ phải tính đến việc tìm những đối tác mới sau lệnh trừng phạt nhắm vào dầu của Nga. Trung Quốc, Ấn Độ hay Saudi Arabia được cho là sẽ hưởng lợi từ gói trừng phạt.
Nga tuyên bố sẽ tìm kiếm những nước nhập khẩu dầu khác sau khi EU đạt thỏa thuận cấm 90% dầu Nga. Kể từ cuối tháng 2, Trung Quốc và Ấn Độ đã tranh thủ mua dầu Nga giá rẻ.
Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov ngày 30/5 cho biết EU có thể đạt thỏa thuận "tổng thể" về việc cấm vận dầu nhập khẩu từ Nga dưới một số điều kiện nhất định.
Từ khả năng Liên minh châu Âu sớm đưa ra những hạn chế đối với nhập khẩu dầu Nga, cho đến việc nhu cầu tại Trung Quốc có thể tăng trở lại, giá dầu thế giới được dự báo sẽ tăng cao.
Các nhà ngoại giao EU ngày 29/5 cho biết họ đã thất bại trong việc thống nhất đưa ra lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga, nhưng nói rằng họ sẽ không từ bỏ.
Châu Á lần đầu vượt châu Âu trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga trong tháng 4. Trung Quốc, Ấn Độ tranh thủ mua dầu giá rẻ bất chấp các lệnh cấm nhắm vào Moscow.
Chính quyền Biden hôm 16/5 thông báo mở rộng các chuyến bay đến Cuba và nới lỏng một số hạn chế đối với hòn đảo, vốn được áp đặt từ thời cựu Tổng thống Donald Trump.
Phát biểu trên truyền hình ngày 16/5, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe cho biết kho dự trữ xăng của nước này sắp cạn kiệt.
Từ khi giao tranh Ukraine bùng nổ, gần một phần ba tàu chở dầu thuộc sở hữu của công ty vận tải biển lớn nhất của Nga ở một số thời điểm đã di chuyển mà không báo cáo đích đến.
Khi giá dầu diesel tăng cao, chi phí nhiên liệu sẽ được chuyển sang người tiêu dùng, tạo ra đòn giáng kép khiến áp lực lạm phát ngày càng phình to.
Sự trung lập của Ấn Độ trong chiến sự ở Ukraine đã mở rộng thành lợi ích kinh tế khi New Delhi thắt chặt quan hệ thương mại với Moscow, trong đó có hưởng lợi từ dầu giá rẻ.
Hải quân Indonesia ngày 7/5 bắt giữ một tàu chở dầu cọ đang rời khỏi đất nước do vi phạm lệnh cấm xuất khẩu.
Trung Quốc và Ấn Độ đang là điểm đến chủ yếu của năng lượng Nga. Tuy nhiên, để thúc đẩy xuất khẩu, Nga cần giảm giá năng lượng để cân bằng lợi ích với đối tác.
Việc các nước châu Âu đang tìm nguồn cung khí đốt mới thay thế cho khí đốt tự nhiên của Nga là thời cơ cho Qatar.