Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc và Ấn Độ đẩy mạnh mua dầu Nga nhân lúc giá giảm

Trung Quốc và Ấn Độ tăng mua dầu Nga nhân lúc giá giảm do lệnh trừng phạt phương Tây, theo dữ liệu mới nhất. Điều này tạo ra lỗ hổng cho phép Moscow đảm bảo thu nhập xuất khẩu.

Trung Quốc nhập khẩu 800.000 thùng dầu Nga/ngày qua đường biển trong tháng 5, Nikkei hôm 8/6 dẫn dữ liệu từ Refinitiv. Con số này đã tăng vọt hơn 40% kể từ tháng 1 và không bao gồm dầu được chuyển qua ống dẫn.

Tương tự, dầu nhập khẩu qua đường biển từ Nga vào Ấn Độ đã tăng từ mức 0 vào tháng 1 tới gần 700.000 thùng/ngày trong tháng 5.

lenh trung phat dau Nga anh 1

Một tàu chở dầu Nga tại cảng Transneft-Kozmino ở vùng Viễn Đông, Nga. Ảnh: Reuters.

Trung Quốc và Ấn Độ tăng nhập khẩu dầu Nga vì “lệnh trừng phạt phương Tây đã làm giảm số người mua, khiến dầu thô Nga có thể được mua với giá rẻ”, ông Takayuki Nogami, trưởng chuyên gia kinh tế thuộc công ty thăm dò năng lượng JOGMEC của Nhật, nói.

Theo bước Mỹ, Liên minh châu (EU) hồi tuần trước đã đồng ý cấm nhập khẩu dầu Nga, qua đó lập tức dừng nhập khẩu 2/3 dầu mỏ. Khối này dự kiến chấm dứt khoảng 90% khối lượng dầu mua từ Nga trong từ nay tới cuối năm. Nhiều công ty ở phương Tây cũng đang tránh mua dầu Nga.

Vì thế, dầu thô Urals của Nga, loại dầu chủ yếu dành cho thị trường châu Âu, hiện được bán với giá khoảng 90 USD/thùng, thấp hơn 35 USD so với giá dầu thô Brent tiêu chuẩn của thế giới.

So với một năm trước, giá dầu thô Urals của Nga đã tăng khoảng 30%. Xu hướng giá dầu thế giới tăng chỉ là một yếu tố. Một yếu tố khác là khối lượng nhập khẩu ngày một tăng của Trung Quốc và Ấn Độ đã giúp dầu Nga giữ giá khi bị trừng phạt.

Thu nhập của Nga từ xuất khẩu than cũng có hiện tượng tương tự nhờ Trung Quốc, Ấn Độ cùng một số bên khác.

Mỹ và châu Âu đang kêu gọi Trung Quốc và Ấn Độ hạn chế mua dầu, than từ Nga. Nhưng mức giá rẻ hiện tại là lợi thế kinh tế khổng lồ giữa lúc giá năng lượng thế giới tăng cao.

Bộ Dầu mỏ và Khí tự nhiên Ấn Độ hồi tháng 5 cho biết “năng lượng mua từ Nga chỉ là một phần rất nhỏ trong tổng tiêu thụ của Ấn Độ”. Việc ngừng nhập khẩu từ Nga “sẽ tạo thêm sự bất ổn, từ đó làm tăng giá thế giới”, cơ quan này cảnh báo.

Tổng thống Ukraine bất ngờ đến Donetsk và Luhansk Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 5/6 đã đến thăm quân đội ở tiền tuyến miền Đông Ukraine, khi cuộc tấn công của Nga vào Donbas vẫn tiếp tục.

EU trừng phạt ông trùm dầu mỏ Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã trừng phạt ông Eduard Khudainatov - lãnh đạo công ty dầu mỏ hàng đầu ở Nga. Ông cũng được cho là chủ sở hữu trên giấy tờ của hai du thuyền bị thu giữ.

Đòn trừng phạt 'đôi bên cùng tổn hại' của EU với dầu từ Nga

Lệnh cấm dầu mỏ được vận chuyển qua đường biển từ Nga nhằm mục đích gây sức ép với Moscow, nhưng một số chuyên gia cảnh báo điều này có thể giúp ích cho Nga trong ngắn hạn.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm