Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

EU trừng phạt ông trùm dầu mỏ Nga

Liên minh châu Âu (EU) đã trừng phạt ông Eduard Khudainatov - lãnh đạo công ty dầu mỏ hàng đầu ở Nga. Ông cũng được cho là chủ sở hữu trên giấy tờ của hai du thuyền bị thu giữ.

EU cho biết doanh nhân 61 tuổi này đã bị đưa vào danh sách đen vì “hưởng lợi từ chính phủ Nga” và có quan hệ với Điện Kremlin.

Ông Khudainatov ít nhận được sự chú ý so với các nhà tài phiệt Nga khác, chẳng hạn tỷ phú Roman Abramovich. Tuy nhiên, sau khi “chiến dịch quân sự” của Nga bắt đầu, ông đã thu hút sự chú ý của quốc tế sau khi bị đưa ra tòa với tư cách là chủ sở hữu của hai con tàu sang trọng - chiếc Amadea trị giá 325 triệu USD và chiếc Scheherazade trị giá 700 triệu USD, theo Guardian.

EU trung phat ty phu Nga anh 1

Eduard Khudainatov (ở giữa), là cựu chủ tịch là công ty dầu khí Rosneft. Ảnh: PA.

Theo báo cáo, một loạt công ty nước ngoài và quỹ tín thác cho biết ông Khudainatov có liên quan tới Amadea và Scheherazade. Amadea đã bị thu giữ ở Fiji vào ngày 19/4 theo yêu cầu của chính phủ Mỹ. Họ tuyên bố du thuyền này thuộc về nhà tài phiệt người Nga Suleiman Kerimov.

Trong khi đó, Scheherazade đã bị chính phủ Italy thu giữ vào tháng 5.

Các luật sư đại diện của công ty sở hữu Amadea nói với tòa rằng chủ sở hữu hợp pháp là ông Khudainatov. Tuy nhiên, theo hồ sơ tòa án, chính phủ Mỹ đã bác bỏ ông Khudainatov là chủ sở hữu của cả hai con tàu.

Ông Eduard Khudainatov từng là chủ tịch và giám đốc điều hành của công ty dầu khí Rosneft, trước khi thành lập doanh nghiệp năng lượng của riêng mình.

Sau đó, công ty dầu khí Independent của ông phát triển nhanh chóng và trở thành một trong những nhà sản xuất dầu hàng đầu của Nga.

Kể từ khi Nga phát động "chiến dịch quân sự" tại Ukraine, EU đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt lên các công ty và doanh nghiệp Nga, bao gồm cả việc thu giữ nhiều du thuyền của tài phiệt nước này.

Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 bắn hạ drone Ukraine Nga tung video tên lửa phòng không S-300PM2 Favorit của nước này tiêu diệt drone Bayraktar TB2 của Ukraine. Ngoài drone, S-300PM2 còn có thể tấn công máy bay và tên lửa hành trình.

Đòn trừng phạt 'đôi bên cùng tổn hại' của EU với dầu từ Nga

Lệnh cấm dầu mỏ được vận chuyển qua đường biển từ Nga nhằm mục đích gây sức ép với Moscow, nhưng một số chuyên gia cảnh báo điều này có thể giúp ích cho Nga trong ngắn hạn.

EU không thảo luận về cấm vận khí đốt Nga

Thủ tướng Áo Karl Nehammer ngày 31/5 cho biết Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thảo luận về một lệnh cấm vận khí đốt với Nga như một phần của gói trừng phạt nhằm vào Moscow.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm