Công ty nhà nước Sovcomflot của Nga thiếu thông tin điểm đến đối với 24 trong số 76 tàu chở dầu tại cùng một thời điểm trong tháng 3 và tháng 4, Nikkei đưa tin hôm 12/5, dựa trên phân tích dữ liệu mở do trang web MarineTraffic cung cấp.
Con số này cao hơn gấp gần 5 lần số tàu không có điểm đến cao nhất trong năm 2021 của Sovcomflot và cũng lớn hơn nhiều so với mức tăng tối đa khoảng 10% của các công ty vận tải cạnh tranh khác trong cùng khoảng thời gian.
Một tàu chở dầu Nga tới Na Uy vào tháng 4. Ảnh: Reuters. |
Tàu không có điểm đến cụ thể thường đang đợi lệnh từ chủ sở hữu, nhưng cũng có thể đang che giấu đích đến để thực hiện giao dịch bí mật.
Những lệnh trừng phạt ngày một siết chặt của phương Tây đã khiến tàu Nga gặp khó khăn khi tìm kiếm cảng dừng chân. Nhưng lệnh trừng phạt cũng khiến dầu thô Nga thêm hấp dẫn đối với các bên có nhu cầu mua lớn vì được giảm giá sâu.
“Những nhà xử lý dầu trước đó chuyên chở dầu thô Nga đang gấp rút tìm kiếm lựa chọn thay thế cho tàu Nga”, nguồn tin tại một công ty thương mại nói với Nikkei. “Thị trường tàu chở dầu không có đủ tàu”.
Khối lượng dầu thô được chở trên tàu không có điểm đến cụ thể đã tăng gấp 17 lần từ tháng 3 tới tháng, theo dữ liệu từ trang TankerTrackers chuyên theo dõi tàu chở dầu.
Các tàu của Sovcomflot có địa điểm rõ ràng sẽ đi đến các cảng hoặc các nước như Trung Quốc - nơi không tham gia chiến dịch trừng phạt của phương Tây nhằm vào Moscow.
“Giấy tờ liên quan tới tàu thuyền hoặc hàng hóa trên tàu có thể đã bị làm giả, hoặc hàng hóa có thể bị chuyển qua lại liên tục giữa các tàu để che giấu xuất xứ từ nước bị trừng phạt”, ông Daisuke Harada, thuộc Cơ quan tài nguyên dầu, khí và kim loại quốc gia Nhật Bản (JOGMEC) nói.
Cũng đã có trường hợp tàu thuyền cố ý tác động tới dữ liệu, như việc tắt hệ thống phát tín hiệu giám sát AIS để che giấu đường đi. Số lượng tàu chở dầu Nga tắt hệ thống AIS đã tăng gấp 6 so với trước cuộc giao tranh, theo công ty nghiên cứu rủi ro hàng hải Windward.