Tàu chở dầu Zhen I của Nga đã chuyển các thùng dầu sang tàu Lauren II ngay giữa Đại Tây Dương, cách quần đảo Madeira, Bồ Đào Nha khoảng 480 km về phía tây. Hoạt động này đã diễn ra vào ngày 26-27/5.
Đây là lần đầu tiên hoạt động chuyển tải giữa hai tàu diễn ra ở vùng biển sâu. Việc dời hàng sang một con tàu lớn hơn là điều không hiếm, song hoạt động này thường diễn ra ở những vùng biển ngoài khơi, nơi ít bị sóng biển tác động, do đó giảm nguy cơ tràn dầu.
Trước đó, hàng hóa của Nga từng được chuyển sang các tàu lớn hơn ở ngoài khơi Đan Mạch, ngoài khơi thị trấn Ceuta (Tây Ban Nha) - gần eo biển Gilbratar ở Tây Địa Trung Hải - hay ngoài khơi thành phố Rotterdam (Hà Lan) ở biển Bắc.
Đồ họa ghi lại lộ trình hai tàu chở dầu Nga chuyển tải hàng hóa giữa Đại Tây Dương. Đồ họa: Bloomberg. |
Tàu Zhen I đã trở về biển Baltic để chất hàng hóa từ thị trấn Primorsk, Nga cho chuyến đi vào giữa tháng 6. Trong khi đó, tàu Lauren II đang di chuyển giữa Đại Tây Dương, nhiều khả năng đang chờ tàu khác đến chuyển hàng. Tàu Lauren II có thể chứa được lượng hàng gấp ba lần loại tàu như Zhen I, do đó sẽ có lợi thế kinh tế khi vận chuyển dầu thô đi quãng đường dài.
Các lệnh trừng phạt của châu Âu nhắm vào dầu thô của Nga khiến lượng lớn dầu từ Moscow đi đến đối tác ở xa hơn như Ấn Độ. Khi các nước Liên minh châu Âu bắt đầu ngừng nhập dầu của Nga, các chuyến hàng chở dầu thô của Moscow sẽ đi xa hơn khi nước này tìm kiếm những thị trường mới. Những lần chuyển dầu ngay giữa đại dương có thể diễn ra thường xuyên hơn nếu cả bên mua và bên bán muốn giữ bí mật về các điểm xuất khẩu dầu của Nga.