Xuất bản tăng trưởng nhưng văn hóa đọc chưa phát triển tương xứng
Ngành sách phát triển với số đầu sách, doanh thu tăng nhưng lượng người đọc chưa tăng tương xứng. Điều đó cho thấy cần thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy văn hóa đọc.
64 kết quả phù hợp
Ngành sách phát triển với số đầu sách, doanh thu tăng nhưng lượng người đọc chưa tăng tương xứng. Điều đó cho thấy cần thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy văn hóa đọc.
"Tăng lương giáo viên còn có thể giúp thu hút sinh viên giỏi vào sư phạm, thay vì điểm chuẩn thấp như hiện nay", thầy Hà Đình Lực viết.
Đổi mới tư duy, hướng đến quy luật thị trường, nâng tầm vai trò dẫn dắt thị trường xuất bản phẩm là những nhiệm vụ của ngành xuất bản và phát hành trong năm 2021.
Hai trong số những mục tiêu quan trọng mà Hội Xuất bản Việt Nam hướng tới là phát triển thị trường sách và văn hóa đọc.
Việc triển khai giờ đọc sách trong trường học vừa là việc cần thiết, có cơ sở pháp lý, vừa phù hợp xu hướng giáo dục tiến bộ trên thế giới.
Dự kiến năm 2022, thư viện trường học trong khu đô thị Ciputra đi vào hoạt động với diện tích 1.500 m2, khoảng 150.000 đầu sách, 50.000 đầu báo, tạp chí, sách điện tử bản quyền.
Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, đánh giá việc xây dựng danh mục sách tham khảo phục vụ dạy, học trong nhà trường là cơ hội tiềm năng cho các đơn vị xuất bản.
Ủy ban Quốc gia phát triển văn hóa đọc có thể hoạch định chiến lược, kế hoạch dài hạn, tổ chức các hoạt động, giám sát, đôn đốc đơn vị thực hiện văn hóa đọc.
Ông Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận ủy quận 9, TP.HCM, kỳ vọng việc phát triển văn hóa đọc trong thanh, thiếu niên sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức tâm huyết đã tham gia công tác khuyến đọc. Họ cùng bàn cách đi xa hơn trong việc thúc đẩy văn hóa đọc.
"Tôi kiến nghị có tiết đọc sách trong thời khóa biểu chính khóa để giáo viên giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách", cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (quận 10, TP.HCM) nói.
"Giáo viên cần đòi hỏi học sinh tìm sách đọc, tra cứu thông tin để khuyến khích các em đọc trước và mở rộng những điều đã học trên lớp", PGS.TS Hoàng Thị Tuyết nêu ý kiến.
Hội Xuất bản đề nghị đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa của nhà trường với mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa đọc.
Ông Dương Thành Truyền - Chủ tịch Hội đồng Thành viên NXB Trẻ - cho rằng giáo dục phổ thông hiện nay không dạy trẻ hình thành nhu cầu, thói quen đọc sách.
Giáo viên THCS, THPT tại Bà Rịa - Vũng Tàu vừa được tập huấn về cách thức tổ chức một giờ đọc sách hiệu quả tại trường, nhằm lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh.
Ngày 29 và 30/5, gần 300 cán bộ quản lý, giáo viên THCS, THPT ở Bà Rịa - Vũng Tàu tham gia lớp tập huấn "Tổ chức hoạt động tiết đọc sách nhằm phát triển văn hóa đọc cho học sinh".
Chiều 31/1, ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - đã đến chúc Tết cán bộ, phóng viên báo Tri thức trực tuyến (Zing.vn).
Những góp ý cho dự thảo Luật Thư viện nhằm phát huy hệ thống thư viện cho việc nâng cao trình độ học thuật, dân trí, văn hóa, nhân cách của con người Việt Nam.
Xây dựng tiết đọc sách chính khóa là mục tiêu được Hội Xuất bản VN và Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đặt ra nhằm xây dựng nhân cách cho học sinh qua nâng cao thói quen đọc.
Thị trường sách thời gian gần đây có sự phát triển ấn tượng. Ở khía cạnh văn hóa đọc, ngày càng có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực.