Trong hai ngày 29 và 30/5, Hội xuất bản Việt Nam - Văn phòng đại diện phía Nam tại TP.HCM , Trung tâm Phát triển văn hoá đọc và Kỹ năng sống Hướng Dương Việt phối hợp Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lớp tập huấn "Tổ chức hoạt động tiết đọc sách nhằm phát triển văn hóa đọc cho học sinh".
Gần 300 cán bộ quản lý, giáo viên THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tham dự.
Giáo viên tham gia hoạt động thực hành trong lớp tập huấn. Ảnh: BTC. |
Ngoài việc học cách giúp học sinh nâng cao kỹ năng tiếp nhận và sử dụng thông tin, tri thức thông qua việc đọc, gia tăng thói quen đọc sách cho các em, giáo viên còn có cơ hội chia sẻ tâm tư, cái nhìn của mình về vấn đề đọc sách trong trường học.
Thầy Trần Quang Trung, giáo viên trường THCS Tân Thuận (huyện Xuyên Mộc), chia sẻ hoạt động đọc sách của trường cơ bản thường phục vụ giáo viên.
Trong khi đó, học sinh thường thường không có thời gian đọc, hoạt động đọc sách ở trường chưa hấp dẫn.
Ông cũng nói về khó khăn trường gặp phải khi giáo viên thiếu kỹ năng thiết kế hoạt động đọc sách, thường truyền lại bằng kinh nghiệm. Bên cạnh đó, trường còn hạn chế về sách điện tử.
"Tôi mong sắp tới được tạo điều kiện để trường có thư viện điện tử cho học sinh, giáo viện tiện tra cứu và đọc tham khảo", thầy Quang Trung bày tỏ.
Nhiều giáo viên khác chia sẻ buổi tập huấn rất hữu ích. Qua đó, họ biết cách tổ chức tiết đọc sách cho học sinh, hướng dẫn các em cách đọc sách ở trường, nhà.
Giáo viên được học khái niệm về văn hoá đọc, tầm quan trọng của đọc sách, hình thành thói quen đọc sách. Ảnh: BTC. |
Bà Võ Thị Ngọc Bích, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, cho hay với nhiều người, phương pháp chuyên gia truyền đạt trong buổi tập huấn rất mới. Bà tin tưởng sau buổi tập huấn, giáo viên thấy tự tin hơn vì có nền tảng kiến thức, cũng như cách thức tổ chức tiết đọc sách quy củ hơn.
Cô Lê Thị Trang Nhung, giáo viên THPT Châu Thành, đánh giá những kỹ năng học được từ buổi tập huấn dễ thực hiện, dụng cụ đơn giản, không gây khó khăn cho giáo viên khi áp dụng. Bản thân cô cũng được truyền cảm hứng đọc sách.
Trong khi đó, thầy Nguyễn Đức Phương (trường THCS Tân Thuận, Xuyên Mộc) mong muốn có buổi tập huấn trực tiếp cho giáo viên về cách thức tổ chức tiết đọc sách trong nhà trường.
Theo thầy, nếu chỉ tập huấn cho hiệu trưởng và giáo viên cốt cán, việc tập huấn lại cho giáo viên tại trường của họ chưa chắc đảm bảo hiệu quả như khi được tham dự tập huấn trực tiếp.
"Nhà trường có những khó khăn nhất định. Để đảm bảo tính hiệu quả khi áp dụng tiết đọc sách, trường cần có những buổi tập huấn cho giáo viên, hỗ trợ cơ sở vật chất, kinh phí", thầy Đức Phương nói.