Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đẩy mạnh vai trò dẫn dắt thị trường của các nhà xuất bản

Đổi mới tư duy, hướng đến quy luật thị trường, nâng tầm vai trò dẫn dắt thị trường xuất bản phẩm là những nhiệm vụ của ngành xuất bản và phát hành trong năm 2021.

trien khai cong tac xuat ban 2021 anh 1

Tại hội nghị Triển khai công tác xuất bản và phát hành xuất bản phẩm 2021 diễn ra tại TP.HCM vào sáng 17/3, ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông, đã tổng kết kết quả của ngành xuất bản trong năm 2020 và thông tin nhiệm vụ của ngành trong năm 2021.

trien khai cong tac xuat ban 2021 anh 2

Do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, so với năm 2019, các chỉ số về sản lượng, doanh thu của hoạt động xuất bản đều giảm. Tuy nhiên, mức giảm thấp so với nhiều lĩnh vực truyền thông và dịch vụ văn hóa khác. Một số nhà xuất bản vượt qua khó khăn, thách thức, có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận tốt như: Nhà xuất bản Tư pháp, Nhà xuất bản Công an Nhân dân, Nhà xuất bản Kim Đồng.

trien khai cong tac xuat ban 2021 anh 3

Bà Đinh Thị Thanh Thủy, Giám đốc Nhà xuất bản Tổng Hợp TP.HCM, cho biết trong bối cảnh dịch Covid-19 chi phối mọi sự kiện, đời sống năm 2020, đơn vị này đã lan tỏa nhiều thông điệp tích cực bằng những chia sẻ của chính những bạn trẻ, du học sinh bị mắc kẹt do dịch ở nhiều nơi trên thế giới.

trien khai cong tac xuat ban 2021 anh 4

Trong bối cảnh mới, các nhà xuất bản đã chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông để giới thiệu sách đến bạn đọc. Bà Khúc Thị Hoa Phượng, Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Phụ Nữ, nói Nhà xuất bản Phụ Nữ cũng đang thay đổi công tác truyền thông với những mảng sách là thế mạnh của mình. Nhà xuất bản này cũng đầu tư cho hình thức sách, tập trung kinh phí làm phiên bản sách đặc biệt dành cho bạn đọc yêu sách và sưu tầm sách.

trien khai cong tac xuat ban 2021 anh 5

Ông Lê Hoàng, Phó chủ tịch Hội Xuất Bản Việt Nam, thông tin năm qua, hội đã kết hợp nhiều đơn vị thực hiện chương trình phát triển văn hóa đọc, kiến nghị với Bộ GD&ĐT đưa tiết đọc sách vào nhà trường. Đường sách TP.HCM tiếp tục chứng tỏ là mô hình hoạt động hiệu quả trong việc nâng cao văn hóa đọc. Tạp chí Tri thức Trực tuyến (Zing News) thực hiện tốt việc tuyên truyền, đưa nhiều hơn thông tin của hội, xuất bản, nhiều tin bài chuyên sâu đạt chất lượng, trang xuất bản có hơn 3.000 tin, bài, có lượt truy cập cao nhất trong các báo, tạp chí Việt Nam hiện nay.

trien khai cong tac xuat ban 2021 anh 6

Đánh giá cao việc ứng dụng công nghệ thông tin của ngành xuất bản trong năm 2020, ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách tiếp tục phát triển đội ngũ làm công nghệ, thích ứng nhanh hơn nữa với sự phát triển của khoa học công nghệ để phục vụ cho công tác của ngành.

trien khai cong tac xuat ban 2021 anh 7

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Mạnh Hùng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đề nghị cơ quan chủ quản, nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách phải đổi mới tư duy trong công tác xuất bản, phát hành sách hiện nay nhằm thích ứng với mọi đối tượng người đọc, hướng đến con người nhưng phải theo quy luật thị trường.

trien khai cong tac xuat ban 2021 anh 8

Dịp này, ông Chu Văn Hòa (phải), nguyên Cục trưởng Cục xuất bản, In và Phát hành đã vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch nước.

trien khai cong tac xuat ban 2021 anh 9

Tại hội nghị, nhiều đơn vị, cá nhân trong ngành xuất bản đã nhận được bằng khen, cờ thi đua của Bộ Thông tin và Truyền thông.

'Xây dựng xuất bản thành ngành công nghiệp nội dung hiện đại'

Trong 5 năm tới, ngành xuất bản hướng tới mục tiêu phát triển chất lượng, khơi nguồn tri thức, trở thành ngành công nghiệp nội dung.

Duy Anh - Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm