Tổng cục Thuế yêu cầu Grab phát ngôn thận trọng
Tổng cục Thuế khẳng định Grab là hãng kinh doanh vận tải và yêu cầu công ty này không lấy lý do thực hiện chính sách để giải thích việc tăng cơ cấu giá.
Grab (trước đây gọi là GrabTaxi) là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển và đi lại tại Malaysia, Singapore và các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ tương tự Uber. Mặc dù ban đầu hoạt động với xe ôtô giống Uber tại Malaysia và Singapore, để phù hợp với tình trạng kẹt xe ở nhiều thành phố, Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.
Bạn có biết: TP. Hồ Chí Minh là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014
Tổng cục Thuế yêu cầu Grab phát ngôn thận trọng
Tổng cục Thuế khẳng định Grab là hãng kinh doanh vận tải và yêu cầu công ty này không lấy lý do thực hiện chính sách để giải thích việc tăng cơ cấu giá.
Ai chịu thiệt nhất khi Grab tăng giá?
Grab tăng giá cước và tỷ lệ khấu trừ, khách hàng phải chi trả thêm trên mỗi cuốc xe. Doanh thu của ứng dụng tăng tương ứng còn thu nhập của tài xế biến động phức tạp.
'Tài xế quá yếu thế trong cuộc chơi do Grab làm chủ'
Nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Minh Huân cho rằng trong quan hệ lao động với Grab, tài xế đang rất yếu thế và cần có tổ chức để bảo vệ họ.
Gojek tăng giá cước tại TP.HCM và Hà Nội, đồng thời tăng tỷ lệ khấu trừ với tài xế từ 20% lên 27,273% tương tự Grab.
Các ông chủ Grab làm giàu trên sức lao động của tài xế như thế nào?
Trong khi "đối tác tài xế" không được hưởng lương tối thiểu hay bảo hiểm, các nhà sáng lập Grab ngày càng giàu có nhờ bóc lột công sức của người lao động.
Grab thừa nhận thực thi Nghị định 126 chưa phù hợp
Ngày 10/12, Công ty Grab có buổi gặp trực tiếp đại diện các tài xế khu vực TP.HCM để trao đổi về những vấn đề liên quan đến việc tăng khấu trừ do tăng thuế VAT.
Tại sao Grab không chịu nộp toàn bộ VAT trên mỗi cuốc xe?
“Đây là cán cân lợi ích kiềng 3 chân. Khách hàng, Grab, tài xế cùng có lợi thì mới duy trì được dịch vụ", lãnh đạo Grab nói về lý do hãng không chịu nộp hết VAT trên mỗi cuốc xe.
'Grab không được đổ lý do tăng khấu trừ, tăng giá cước vì NĐ 126’
Đại diện Tổng cục Thuế cho rằng Grab có quyền tăng khấu trừ đối với tài xế và tăng giá cước, tuy nhiên, không thể nói do Nghị định 126.
Grab nói chưa thể thay đổi tỷ lệ khấu trừ với tài xế
Tổng giám đốc Grab Việt Nam cho rằng hãng gọi xe này phải tuân thủ Nghị định 126 nên chưa thể thay đổi tỷ lệ khấu trừ 27,273% với tài xế GrabBike trên mỗi cuốc xe.
Grab Việt Nam chỉ trích Tổng cục Thuế 'không nhất quán'
Đại diện Grab Việt Nam cho rằng Tổng cục Thuế không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế giá trị gia tăng (VAT).
Grab bị Tổng cục Thuế yêu cầu giải trình vì tăng giá cước, khấu trừ
Tổng cục Thuế khẳng định quy định thu thuế mới không làm tăng nghĩa vụ của tài xế và không làm tăng giá cước vận tải. Trong khi đó, Grab chưa giải trình rõ về hành động vừa qua.
Tài xế Grab chịu thiệt thế nào khi bị gán danh ‘đối tác’?
Trong quan hệ “đối tác” với Grab, tài xế không có quyền lên tiếng, không được công ty bảo vệ và hưởng quyền lợi của người lao động. Tài xế muốn làm nhân viên thay vì đối tác.
Nguy cơ độc quyền nếu Grab và Gojek về chung nhà
Nếu sáp nhập thành công, Grab và Gojek có thể giảm đốt tiền đầu tư và tạo ra một tập đoàn khổng lồ. Nhưng các chuyên gia cảnh báo khách hàng sẽ chịu thiệt vì tình trạng độc quyền.
‘Kinh tế chia sẻ của Grab ở Việt Nam chỉ là nửa vời’
Đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho rằng mô hình kinh tế chia sẻ của Grab là nửa vời, chưa thực chất, không phải sử dụng phương tiện nhàn rỗi kinh doanh lấy tiền.
Grab làm gì khi khách hàng và tài xế gặp khó khăn?
Khi khách hàng bị tính thêm thuế VAT 7% và tài xế có thể giảm thu nhập với mức khấu trừ mới, Grab vẫn giữ nguyên mức hoa hồng được hưởng.
Tài xế Grab tắt ứng dụng, đòi đối thoại với hãng
Tại Hà Nội và TP.HCM, hàng trăm tài xế GrabBike đồng loạt tắt ứng dụng, tập trung để phản đối mức tăng khấu trừ và nhiều chính sách khác của hãng.
Tài xế GrabBike diễu hành phản đối tăng khấu trừ
Trước việc Grab thông báo tăng tỷ lệ khấu trừ trên doanh thu cuốc xe, nhiều tài xế đã tắt app, tụ tập và diễu hành trên đường phố TP.HCM và Hà Nội.
Đi xe công nghệ ở TP.HCM: Grab giá cước cao, di chuyển chậm hơn Be
Trải nghiệm di chuyển của phóng viên Zing từ quận 2 qua sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho thấy xe Grab có cước phí cao và di chuyển chậm hơn Be.
Grab tăng giá cước và câu hỏi về mối quan hệ 'đối tác'
Theo chuyên gia, nếu không có nước đi đúng đắn, lợi nhuận của doanh nghiệp, thu nhập của tài xế sẽ sụt giảm và có thể khách hàng không chấp nhận giá cước mới, quay lưng.
Tài xế Grab nản vì hãng lại tăng phí khấu trừ
Mức điều chỉnh tăng khấu trừ và tăng giá cước cơ bản khiến nhiều tài xế Grab tại TP.HCM bức xúc, nản lòng. Trong khi đó, người dùng đòi đổi ứng dụng khác vì giá cước quá cao.
Grab tăng giá cước, người dùng tính chuyển sang ứng dụng khác
Trong khi nhiều người tiêu dùng phàn nàn vì Grab tăng cước phí dịch vụ, một số tài xế lo giảm thu nhập vì tỷ lệ khấu trừ tăng và nguy cơ vắng khách.