Theo Bloomberg, Tập đoàn Alibaba vừa công bố hàng loạt mục tiêu tham vọng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Lazada chi nhánh Đông Nam Á.
Cụ thể, mục tiêu dài hạn của Alibaba là nâng tổng giá trị hàng hóa của Lazada lên gấp 5 lần, nâng tổng số giao dịch trên các nền tảng của Lazada lên mốc 100 tỷ USD. Bên cạnh đó, hãng kỳ vọng Lazada có thể nâng công suất phục vụ lên hơn 300 triệu người dùng.
Lazada là doanh nghiệp do Alibaba tiếp quản từ năm 2016. Thương hiệu này dần trở nên quan trọng kể từ khi giới chức Bắc Kinh siết chặt tầm ảnh hưởng của các gã khổng lồ Internet như Alibaba, Tencent hay WeChat.
Trong 12 tháng qua, Lazada có trụ sở tại Singapore đã tăng tổng lượng hàng hóa (GMV) lên khoảng 21 tỷ USD. Công ty cũng mở rộng số lượng người dùng tích cực gấp 1,8 lần, tương đương 130 triệu người từ tháng 3/2020-9/2021.
Thương mại điện tử góp tỉ trọng lớn vào tăng trưởng chi tiêu trực tuyến. Ảnh: Bloomberg. |
Xét theo GMV, công ty con của Alibaba hiện là nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ 3 tại các thị trường mới nổi, sau Mercado Libre nhưng xếp trên Coupang của Hàn Quốc và Flipkart của Ấn Độ.
Đối thủ của Lazada là Shopee cũng ghi nhận khối lượng giao dịch hơn 56 tỷ USD trong 4 quý kinh doanh tính đến cuối tháng 9/2021.
Lazada, Shopee, Grab hay Goto đang là những doanh nghiệp thúc đẩy thương mại trực tuyến ở Đông Nam Á. Theo Shopee, tốc độ tăng trưởng trung bình của khu vực này hiện ở mức 27%/năm. Tập đoàn SEA do Tencent hậu thuẫn cũng đã có lần thứ 2 nâng dự báo về doanh thu thương mại điện tử hàng năm.
Theo nghiên cứu của Google, Temasek Holdings Pte và Bain & Co., nền kinh tế Internet của Đông Nam Á sẽ có quy mô lên tới 363 tỷ USD vào năm 2025.