Tăng giá cước 3G: Có đúng 92% người đồng ý?
Chiều 23/4, Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam công bố kết quả khảo sát “Nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ 3G của người dùng Việt Nam năm 2014”.
30 kết quả phù hợp
Chiều 23/4, Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam công bố kết quả khảo sát “Nghiên cứu hành vi sử dụng dịch vụ 3G của người dùng Việt Nam năm 2014”.
Kết quả khảo sát về dịch vụ 3G được xem như là sự dọn đường cho các nhà mạng tăng cước 3G. Tuy nhiên, kết quả này bị cho rằng không phản ánh đúng thực tế.
Chúng ta đầu tư rất nhiều hạ tầng nhưng chưa tăng giá cước. Việc tăng là cần thiết để đầu tư chất lượng hạ tầng tốt hơn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời báo chí.
Chiếc sim trị giá gần 1,5 triệu đồng được VinaPhone kết hợp với Công ty Thế giới Di động bán với giá 120.000 đồng đang làm dấy lên nghi án kêu lỗ giả của kinh doanh 3G.
Samsung vừa phát triển thành công thế hệ RAM mới với dung lượng lớn hơn và tốc độ được cải thiện, giúp biến smartphone của hãng trở thành những "quái vật phần cứng".
Tăng vì cạnh tranh lành mạnh, tăng để tái đầu tư...nhưng lý do đưa ra làm “điểm tựa” cho đề xuất tiếp tục tăng giá cước 3G của các nhà mạng không có sức thuyết phục.
Thương hiệu điện thoại Việt Mobiistar đã có cái “bắt tay lịch sử” với Facebook, mang lại cho người dùng Việt những lợi ích mà các hãng công nghệ trong nước chưa làm được.
Doanh nghiệp viễn thông được cơ quan quản lý ngành hậu thuẫn trong việc tăng giá, thậm chí “bật đèn xanh” có thể tiếp tục tăng thêm, trong khi thông tin về 3G hoàn toàn không minh bạch.
Theo ước tính có trên 3 triệu thuê bao đang sử dụng gói dịch vụ 3G trả trước, và đợt tăng giá vừa qua giúp nhà mạng “âm thầm” bỏ túi thêm 500-600 tỷ đồng/tháng của người tiêu dùng.
“Bộ Công Thương và Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiếp tục đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh thêm giá cước theo cơ chế thị trường, giá cước được thiết lập trên cơ sở giá thành, cung cầu thị...
"Có thể khẳng định rằng trong xã hội ta không có báo lá cải", Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son nói trước Quốc hội.
Nhiều người tiêu dùng đã quyết định tẩy chay 3G sau hơn 1 tháng kể từ thời điểm các nhà mạng chính thức tăng giá cước 3G lên tới 40%.
Nếu ta có nhiều tin tốt thì sẽ có điều kiện đẩy lùi tin xấu chưa được kiểm chứng trên các trang mạng, trang báo, “lúa tốt thì không còn cỏ dại” - Bộ trưởng TT&TT nói về giải pháp hạn chế tồn tại...
Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng, những căn cứ để điều chỉnh cước 3G là sơ sài và không thể chấp nhận được.
Việc tăng cước 3G vừa qua là theo "định hướng thị trường" nhưng cơ sở chủ yếu lại dựa trên số liệu mà các mạng di động đưa ra.
Chưa bàn đến chất lượng, việc thống lĩnh thị trường, thỏa thuận tăng giá, tăng giá bất hợp lý cước 3G đã đặt chỉ dấu các nhà mạng vi phạm Luật Cạnh tranh.
Số liệu của Cục Viễn thông cho biết, trong số hơn 91 triệu thuê bao đang sử dụng viễn thông, chỉ có khoảng 8,66% khách hàng chịu ảnh hưởng do tăng giá.
Việc tăng hay giảm giá cước 3G trong thời gian tới phụ thuộc vào số lượng người dùng 3G có tăng đến mức đẩy giá thành bình quân trên mỗi thuê bao về dưới mức 111 đồng/Mb hay không.
Cước dịch vụ truy cập dữ liệu Internet qua di động có giá thành là 167 đồng/MB, trong khi các mạng đang bán với giá trung bình khoảng 100 đồng/MB.
Đại diện Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) cho biết sẽ tính toán lại các mức cước và có gói cước 3G đặc biệt với doanh nghiệp vận tải. MobiFone và VinaPhone cũng thực hiện tương tự.