Châu Âu muốn trừng phạt Nga nhưng các tàu lại đang chạy đua gom dầu
Các chủ tàu chở dầu ở châu Âu đang tận dụng thời gian vận chuyển dầu thô từ Nga nhiều nhất có thể, trước khi lệnh trừng phạt năng lượng của EU có hiệu lực vào tháng 12 tới.
72 kết quả phù hợp
Các chủ tàu chở dầu ở châu Âu đang tận dụng thời gian vận chuyển dầu thô từ Nga nhiều nhất có thể, trước khi lệnh trừng phạt năng lượng của EU có hiệu lực vào tháng 12 tới.
Thị trường dầu đã chao đảo khi phương Tây lên kế hoạch cấm vận dầu Nga. Nhưng giới quan sát cho rằng kịch bản tương tự sẽ không xảy ra với thị trường vàng.
G7 muốn dùng sức mạnh của ngành bảo hiểm và vận chuyển để hạn chế nguồn thu từ dầu của Nga. Nhưng việc thực hiện kế hoạch này là không dễ dàng.
Phương Tây tìm cách cấm dầu thô Nga, nhưng Moscow vẫn thu hàng chục tỷ USD mỗi tháng nhờ xuất khẩu dầu. Trong khi đó, Mỹ và châu Âu đang lao đao vì lạm phát tăng cao.
Tổng thống Joe Biden thông báo ngày 26/6 rằng Mỹ và các đồng minh trong G7 sẽ áp đặt lệnh cấm vận với vàng xuất khẩu từ Nga.
Tác động tiêu cực từ chiến dịch quân sự mà Nga phát động ở Ukraine đang lan tỏa tới cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới, đặc biệt tại các nước đang phát triển.
Bên cạnh lệnh cấm vận 90% lượng dầu thô từ Nga, châu Âu còn kiểm soát lĩnh vực bảo hiểm đối với các tàu vận chuyển.
Phương Tây ngày càng chia rẽ về việc có nên tiếp tục cung cấp vũ khí uy lực hơn tới Ukraine. Một số quốc gia trong đó lo ngại điều này có thể khiến xung đột kéo dài.
Chiến sự ở Ukraine vẽ lại bản đồ năng lượng thế giới, mở ra kỷ nguyên mới về dầu khí khi dòng chảy nhiên liệu hóa thạch bị ảnh hưởng bởi cạnh tranh địa chính trị cùng cung và cầu.
Cả Nga và EU sẽ phải tính đến việc tìm những đối tác mới sau lệnh trừng phạt nhắm vào dầu của Nga. Trung Quốc, Ấn Độ hay Saudi Arabia được cho là sẽ hưởng lợi từ gói trừng phạt.
Việc OPEC Plus tăng lượng dầu thô xuất khẩu được xem là tín hiệu đầu tiên cho thấy nhóm này sẽ bơm thêm dầu thô ra thị trường khỏa lấp khoảng trống khi Nga bị cấm vận.
Nga đang trở thành đối thủ chính khiến doanh số bán dầu của Iran cho Trung Quốc giảm mạnh, làm mất đi nguồn thu ngoại tệ sống còn của quốc gia này.
Các lệnh cấm vận nhập khẩu dầu từ Nga của châu Âu đang chuyển dòng chảy năng lượng sang những quốc gia khác như Ấn Độ, Trung Quốc.
Nga tuyên bố sẽ tìm kiếm những nước nhập khẩu dầu khác sau khi EU đạt thỏa thuận cấm 90% dầu Nga. Kể từ cuối tháng 2, Trung Quốc và Ấn Độ đã tranh thủ mua dầu Nga giá rẻ.
Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 31/5 ca ngợi điều kiện miễn trừ trong lệnh cấm vận dầu Nga của Liên minh châu Âu, từ đó nước này có thể tiếp tục nhập khẩu dầu thô từ Moscow.
Châu Á lần đầu vượt châu Âu trở thành khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga trong tháng 4. Trung Quốc, Ấn Độ tranh thủ mua dầu giá rẻ bất chấp các lệnh cấm nhắm vào Moscow.
Thị trường dầu bị xáo trộn vì cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng nếu phương Tây quyết định áp thuế đối với dầu Nga thay vì cấm vận, nguồn cung trên thị trường có thể được đảm bảo.
Khi EU muốn sớm thông qua gói trừng phạt mới nhắm vào Nga, lãnh đạo Hungary không che giấu ý định tận dụng tình hình để đòi hỏi hàng tỷ USD hỗ trợ tài chính từ liên minh.
Việc giá dầu tăng mạnh khiến nhiều quốc gia trên thế giới kêu gọi OPEC vào cuộc để hạ nhiệt. Tuy nhiên, nhóm này vẫn chưa vội hành động.
Việc mất đi khách mua dầu lớn là châu Âu sẽ tác động đáng kể tới nền kinh tế và thu ngân sách của Moscow. Trong khi đó, Nga cũng không dễ dàng chuyển hướng sang những nước khác.