Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Hungary ca ngợi việc miễn trừ trong lệnh cấm vận dầu Nga

Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 31/5 ca ngợi điều kiện miễn trừ trong lệnh cấm vận dầu Nga của Liên minh châu Âu, từ đó nước này có thể tiếp tục nhập khẩu dầu thô từ Moscow.

"Các gia đình có thể ngủ yên đêm nay, chúng ta đã tránh được ý tưởng sởn tóc gáy nhất", ông Orban thông tin trên Facebook cá nhân.

“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận nêu rõ rằng những quốc gia nhận dầu qua đường ống có thể tiếp tục vận hành nền kinh tế của mình theo các điều kiện trước đó”, ông cho biết thêm, AFP đưa tin.

EU cam van dau Nga anh 1

Thủ tướng Hungary xuất hiện tại phiên họp của các nhà lãnh đạo châu Âu hôm 30/5. Ảnh: Reuters.

Sau nhiều tuần đàm phán giữa Liên minh châu Âu (EU) và Budapest, các nhà lãnh đạo khối vào chiều 30/5 đã đạt thỏa thuận cấm vận phần lớn dầu của Nga.

Theo đó, lệnh cấm vận được nhất trí chỉ bao gồm cấm dầu của Nga vận chuyển bằng đường biển, cho phép loại trừ trừng phạt lên hàng vận chuyển bằng đường ống. Điều này sẽ cho phép Hungary tiếp tục nhận nguồn cung dầu từ Nga qua đường ống Druzhba.

Trước đó, Thủ tướng Orban đã đe dọa phủ quyết thỏa thuận và cảnh báo rằng việc dừng nguồn cung dầu sẽ phá hủy nền kinh tế của nước này. Ông Orban ví lệnh cấm nhập khẩu dầu như một quả bom nguyên tử, nhưng cho biết “chúng ta đã tránh được điều này”.

Hungary từng khẳng định lệnh cấm dầu của Nga sẽ gây ra suy thoái, thiếu hụt và giá cả tăng cao, đồng thời làm suy yếu an ninh năng lượng của nước này. 65% nhu cầu dầu của Hungary vẫn được nhập khẩu từ Nga qua đường ống Druzbha.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel hôm 30/5 cho biết gói trừng phạt mới sẽ cắt giảm 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga nhằm “gây sức ép tối đa” để Moscow chấm dứt chiến sự.

Video những xe tăng Nga bị phá hủy sau chiến sự Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov hôm 30/5 chia sẻ video cuộc trưng bày tại quảng trường ở thủ đô Kyiv về những vũ khí, khí tài của Nga bị quân đội nước này phá hủy.

Lãnh đạo EU nhất trí cấm vận phần lớn dầu từ Nga

Chủ tịch Hội đồng EU Charles Michel hôm 30/5 cho biết gói trừng phạt mới sẽ cắt giảm 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga nhằm “gây sức ép tối đa” để Moscow chấm dứt chiến sự.

Dù khó khăn, EU tiến gần thỏa thuận cấm vận dầu của Nga

Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov ngày 30/5 cho biết EU có thể đạt thỏa thuận "tổng thể" về việc cấm vận dầu nhập khẩu từ Nga dưới một số điều kiện nhất định.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm