Điểm danh loạt hàng Việt Nam đạt kỷ lục xuất khẩu, nức tiếng thế giới
Thời gian qua, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam liên tục lập kỷ lục, tạo điểm sáng cho tăng trưởng kinh tế năm 2025.
273 kết quả phù hợp
Thời gian qua, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam liên tục lập kỷ lục, tạo điểm sáng cho tăng trưởng kinh tế năm 2025.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm trên 30% tổng kim ngạch và đóng vai trò dẫn dắt triển vọng thương mại năm 2026.
Việc Mỹ miễn thuế đối ứng cho một số mặt hàng như cà phê và trà, trái cây nhiệt đới, gia vị... tạo cơ hội cho nhiều mặt hàng nông sản Việt có cơ hội tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường này.
Việt Nam đang dần thu hẹp khoảng cách với Thái Lan - nước xuất khẩu rau quả lớn nhất sang Trung Quốc, khi thị phần rau quả ở thị trường này tiếp tục tăng trong 9 tháng đầu năm.
Nhập khẩu trái cây từ Mỹ vào Việt Nam tăng mạnh, phản ánh nhu cầu lớn của người tiêu dùng trong nước đối với hàng có tiêu chuẩn cao. Tuy nhiên, hàng Việt cũng đang bắt đầu tạo dựng chỗ đứng ở phân...
Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trải qua giai đoạn trồi sụt trong khi sầu riêng được xem là “ngôi sao hy vọng” có thể tạo cú hích giúp ngành rau quả kịp về đích trong năm nay.
Dù nhập khẩu rau quả của Việt Nam từ đầu năm đến nay có sự suy giảm đáng kể, các loại trái cây từ Mỹ và Chile về nước ta lại bất ngờ tăng đột biến.
Hành trình từ một quốc gia thiếu đói tới những thứ hạng hàng đầu trên thị trường lúa gạo, càphê, hạt tiêu, hạt điều, tôm, cá tra… là hành trình đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của nông dân Việt Nam.
Cục Hải quan cho biết trong 6 tháng đầu năm, trị giá nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam đạt 8,87 tỷ USD, tăng hơn 22% và là mức cao nhất từ trước đến nay.
Trước áp lực cạnh tranh và yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng bộ tiêu chuẩn quốc gia mới cho sầu riêng nhằm phục hồi xuất khẩu.
Từ mặt hàng ít được chú ý, nhiều loại hoa và lá cây của Việt Nam đang gây bất ngờ trên thị trường xuất khẩu với kim ngạch gần 1.000 tỷ đồng trong 5 tháng đầu năm nay.
Thủ tướng yêu cầu xử lý thông tin phản ánh về ngành hàng thanh long, hồ tiêu xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) găp trở ngại do vướng các loại giấy tờ.
Nhờ xuất khẩu sầu riêng tiến triển, ngành rau quả Việt Nam bắt đầu tăng trưởng trong các tháng gần đây. Tuy nhiên, để đạt mục tiêu năm, ngành này còn đối mặt nhiều thách thức.
Với giá trị xuất khẩu hàng tỷ USD mỗi năm, sầu riêng không còn là thị trường của riêng các nông hộ, các đại gia như Đoàn Nguyên Đức, Trần Bá Dương cũng đang trồng và bán sầu riêng.
Sau nhiều tháng trầm lắng, xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 6 tăng trở lại nhờ sự phục hồi của “vua trái cây” sầu riêng.
Thị phần sầu riêng cũng như trái cây Việt Nam tại Trung Quốc đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt khi nước này liên tục ký kết các thỏa thuận thương mại với Campuchia, Thái Lan.
Chỉ vài tháng, Việt Nam chi gần chục triệu USD để nhập khẩu sầu riêng, trong khi xuất khẩu mặt hàng này lại giảm 5 tháng liên tiếp, điều chưa từng xảy ra trước đó.
Doanh nghiệp Việt đã xuất khẩu thành công hàng trăm tấn rau củ sang Nhật Bản. Ngoài nông sản, hàng dệt may, giày dép cũng được đánh giá đầy tiềm năng tại thị trường này.
Bên cạnh yếu tố khách quan về thổ nhưỡng, nguyên nhân chủ quan là thói quen sử dụng phân bón của người trồng. Tuy nhiên, đổ lỗi hoàn toàn cho phân DAP được cho là chưa chính xác.
Mới đầu mùa vụ, tại "thủ phủ" thanh long Bình Thuận, giá được thương lái thu mua tại vườn đã giảm sâu chỉ còn vài nghìn đồng mỗi kg.