Xuất bản tăng trưởng nhưng văn hóa đọc chưa phát triển tương xứng
Ngành sách phát triển với số đầu sách, doanh thu tăng nhưng lượng người đọc chưa tăng tương xứng. Điều đó cho thấy cần thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy văn hóa đọc.
78 kết quả phù hợp
Ngành sách phát triển với số đầu sách, doanh thu tăng nhưng lượng người đọc chưa tăng tương xứng. Điều đó cho thấy cần thực hiện nhiều biện pháp thúc đẩy văn hóa đọc.
“Danh mục sách hỗ trợ dạy và học cấp tiểu học” sẽ giúp cán bộ thư viện chọn sách hay, phù hợp chương trình dạy, học của giáo viên, học sinh.
Nhiều người làm công tác khuyến đọc cho rằng sách tham khảo rất cần thiết cho cả thầy và trò, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh này.
Ngoài những cuốn sách cung cấp tri thức về chăm sóc sức khỏe, ngành sách có những hoạt động thiết thực góp vật chất, ủng hộ tinh thần phòng, chống dịch.
TS Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh và phát triển văn hóa đọc là nhiệm vụ quan trọng của các trường học hiện nay.
Việc triển khai giờ đọc sách trong trường học vừa là việc cần thiết, có cơ sở pháp lý, vừa phù hợp xu hướng giáo dục tiến bộ trên thế giới.
Cùng địa phương miền núi phát triển phong trào đọc sách, TS Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng 1.000 cuốn sách cho thư viện ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.
Ủy ban Quốc gia phát triển văn hóa đọc có thể hoạch định chiến lược, kế hoạch dài hạn, tổ chức các hoạt động, giám sát, đôn đốc đơn vị thực hiện văn hóa đọc.
Ông Lâm Đình Thắng, Bí thư Quận ủy quận 9, TP.HCM, kỳ vọng việc phát triển văn hóa đọc trong thanh, thiếu niên sẽ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Thời gian qua, nhiều cá nhân, tổ chức tâm huyết đã tham gia công tác khuyến đọc. Họ cùng bàn cách đi xa hơn trong việc thúc đẩy văn hóa đọc.
Đại diện ban tổ chức cho biết năm nay, nhiều bài chất lượng được gửi tới cuộc thi "Đại sứ Văn hóa đọc 2020".
Doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 của đường sách TP.HCM giảm 32% so với cùng kỳ năm 2019.
Vừa qua, CTCP Xuất Nhập Khẩu Bến Tre (Betrimex) tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Cùng Betrimex đưa sách hay đến với học sinh tiểu học tỉnh Bến Tre”.
Chỉ cần trẻ chịu tìm đến sách, ta có thể an tâm với nhân cách của chúng. Nhân cách đó sẽ lớn lên, có thể không nhanh như ta mong, nhưng lại thuận theo cái lẽ tự nhiên mà trẻ muốn.
"Tôi kiến nghị có tiết đọc sách trong thời khóa biểu chính khóa để giáo viên giúp học sinh hình thành thói quen đọc sách", cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (quận 10, TP.HCM) nói.
"Giáo viên cần đòi hỏi học sinh tìm sách đọc, tra cứu thông tin để khuyến khích các em đọc trước và mở rộng những điều đã học trên lớp", PGS.TS Hoàng Thị Tuyết nêu ý kiến.
Hội Xuất bản đề nghị đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa của nhà trường với mục tiêu xây dựng và phát triển văn hóa đọc.
Ông Dương Thành Truyền - Chủ tịch Hội đồng Thành viên NXB Trẻ - cho rằng giáo dục phổ thông hiện nay không dạy trẻ hình thành nhu cầu, thói quen đọc sách.
Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức lễ phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2020 sáng 12/6 tại thư viện Tạ Quang Bửu, Đại học Bách khoa Hà Nội.
Giáo viên THCS, THPT tại Bà Rịa - Vũng Tàu vừa được tập huấn về cách thức tổ chức một giờ đọc sách hiệu quả tại trường, nhằm lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh.