Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cha mẹ, thầy cô cần làm gương để trẻ đọc sách'

TS Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh và phát triển văn hóa đọc là nhiệm vụ quan trọng của các trường học hiện nay.

Chia sẻ về văn hóa đọc tại Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Long ngày 19/1, TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch công ty Sách Thái Hà, đưa ra các ví dụ rất cụ thể về việc ứng dụng sách vào cuộc sống. Ông nói về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, kinh tế số, chuyển đổi số.

Doc sach trong nha truong anh 1

TS Nguyễn Mạnh Hùng nói về phát triển văn hóa đọc trong nhà trường tại Vĩnh Long và tặng một số cuốn sách cho thầy, cô. Ảnh: Kim Ngọc.

Ông Hùng phân tích và giới thiệu những cuốn sách như: Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, FINTECH 4.0: Những điển hình thành công trong cuộc cách mạng công nghệ tài chính, Vũ khí hoàn hảo, Cỗ máy tri giác, Định hình cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư

TS Nguyễn Mạnh Hùng nói về những doanh nhân nổi tiếng như Elon Musk, Jeff Bezos, Bill Gates, đều là những người ham đọc và thành công ở lĩnh vực công nghệ. Các ví dụ về doanh nhân Việt Nam đọc nhiều sách cũng được ông mang ra phân tích và cùng bàn luận.

Một nội dung quan trọng được TS Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ là vai trò của sách trong cuộc sống. Sách vừa giúp người đọc có những thông tin cần thiết, hữu ích; vừa như một chất xúc tác rèn luyện tính kiên nhẫn, khả năng ngôn ngữ, giao tiếp, trí tưởng tượng sáng tạo. Đây là những yếu tố rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện của học sinh.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều học sinh vẫn thờ ơ với sách, cũng như chưa hiểu hết giá trị mà sách mang lại. Do đó, rèn luyện thói quen đọc sách cho học sinh và phát triển văn hóa đọc trong môi trường giáo dục là nhiệm vụ quan trọng của các trường học hiện nay.

TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng chia sẻ về kỹ năng đọc sách cho các cán bộ, giáo viên nhằm phát triển văn hóa đọc trong môi trường giáo dục. Đồng thời, ông nhấn mạnh tầm quan trọng và vai trò của cấp quản lý đối với môi trường giáo dục phổ thông hiện nay.

Người được mệnh danh là "tiến sĩ văn hóa đọc" cho rằng thầy cô và cha mẹ chính là nền tảng cho việc xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh và cần là tấm gương sáng đi đầu trong việc hình thành thói quen đọc sách mỗi ngày.

Bên cạnh đó, TS Nguyễn Mạnh Hùng cũng khuyến khích mở những thư viện sách có chất lượng về nội dung cũng như xây dựng văn hóa “Đọc sách cùng nhau” trong trường học.

Chủ tịch công ty Sách Thái Hà tặng các thầy cô giáo tại Vĩnh Long một số đầu sách hay về giáo dục như: Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới, Lớp học hạnh phúc, Người gieo hy vọng, Viết lên hy vọng, Vì một Việt Nam cất cánh.

Tặng 1.000 cuốn sách cho thư viện ở Hòa Bình

Cùng địa phương miền núi phát triển phong trào đọc sách, TS Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng 1.000 cuốn sách cho thư viện ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Huỳnh Thị Kim Ngọc

Bạn có thể quan tâm