Quốc hội lùi luật đặc khu, kêu gọi người dân bình tĩnh
Với đa số tán thành, Quốc hội lùi việc thông qua dự án luật đặc khu từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu ý kiến.
131 kết quả phù hợp
Với đa số tán thành, Quốc hội lùi việc thông qua dự án luật đặc khu từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu ý kiến.
Trước khi bế mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội thảo luận nhiều dự luật quan trọng, biểu quyết thông qua 6 luật, 6 nghị quyết.
Chính phủ đã thống nhất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội lùi thông qua dự án luật đặc khu sang kỳ họp thứ 6 và không còn thời hạn thuê đất đến 99 năm.
"Luật đặc khu tạo ra cơ chế thông thoáng nhưng không phải nhà đầu tư thích làm gì cũng được", ông Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nói.
Bên hành lang Quốc hội sáng 7/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ rút thời gian cho thuê đất đặc khu kinh tế, không giữ nguyên mức cố định 99 năm.
"Dự thảo Luật không có một chữ nào về Trung Quốc ở trong đó, chỉ có những người cố tình hiểu theo hướng đó và đẩy vấn đề lên", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ lắng nghe các ý kiến về luật đặc khu nhưng việc giao đất 99 năm không phải là vấn đề quyết định, mấu chốt.
Tình hình giao dịch, chuyển nhượng, lấn chiếm đất trái phép tại 3 khu vực dự kiến xây dựng đặc khu vẫn hết sức phức tạp, tình trạng chuyển nhượng ngầm vẫn còn.
Người kinh doanh đang “đuổi theo” các điều chỉnh chính sách, thậm chí muốn lập doanh nghiệp mới ở các đặc khu để trốn thuế, lách thuế.
Theo Phó hiệu trưởng ĐH Kinh tế Quốc dân, lựa chọn các đặc khu không phải chỉ để tạo ưu đãi phát triển riêng cho các khu này mà quan trọng hơn là đưa ra thử nghiệm mô hình thể chế.
"Chúng ta đang thí điểm nhiều mặt, đề nghị không triển khai đồng loạt, chỉ nên làm trước một đặc khu để rút kinh nghiệm, rồi mới làm tiếp", đại biểu Trương Trọng Nghĩa khuyến nghị.
So với dự thảo trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 4, luật đặc khu đã có nhiều chỉnh sửa về tên gọi, ngành nghề ưu tiên, mô hình tổ chức chính quyền địa phương.
Dự kiến được trình Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 5, luật đặc khu vẫn còn những ý kiến tranh luận trái chiều về nhiều vấn đề, đặc biệt là mô hình tổ chức chính quyền.
Báo cáo trước Quốc hội, Chính phủ cho biết đã phát hiện một số vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng về quản lý nhà, đất, phải xử lý hình sự.
Lãnh đạo một tập đoàn của Singapore cho rằng phát triển đặc khu cần chú trọng tới đầu tư chiến lược thay vì cào bằng và ưu đãi bằng thuế.
Việc này được cho là để hạn chế tình trạng gom đất, thổi giá đất nơi đây trở nên phức tạp suốt thời gian qua.
Mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND đặc khu kinh tế nhận được nhiều ý kiến đồng tình trong quá trình lấy ý kiến các địa phương.
Tỉnh Kiên Giang cho rằng dự thảo luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt đã hạn chế quyền của chủ tịch đặc khu trong việc thu hồi đất nên xin thêm cơ chế thoáng hơn.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu 3 tỉnh dự kiến có đặc khu nghiêm khắc chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, không để cò đất, xã hội đen mua bán đất lộng hành trên địa bàn.
Giá đất lên “cơn sốt” nhưng lãnh đạo huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) cho rằng địa phương khó nắm bắt thông tin vì các hợp đồng chuyển nhượng không phản ánh đúng giá đất trên thị trường.