Sau khi Thủ tướng phê duyệt quy hoạch đưa Cảng hàng không Vân Đồn vào mạng lưới 10 sân bay quốc tế của Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức buổi công bố quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết vào ngày 17/3 tại tỉnh Quảng Ninh.
Ban đầu, Cảng hàng không Quảng Ninh được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế. Dự án được khởi công từ tháng 9/2015 với thiết kế đường băng dài 3 km, rộng 45 m, đảm bảo khai thác loại máy bay B777 và tương đương.
Hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay, nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hóa có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm…
Để trở thành sân bay quốc tế, Cảng hàng không Vân Đồn sẽ phải kéo dài đường băng từ 3 km lên 3,6 km. Ảnh: Hoàng Hà. |
Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của đất nước, đặc biệt việc Chính phủ thống nhất mô hình xây dựng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu) tại Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), ý kiến của một số nhà đầu tư đề nghị điều chỉnh quy mô cảng hàng không…., việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh là cảng hàng không nội địa không còn phù hợp.
Để đáp ứng yêu cầu trên, Thủ tướng đã phê duyệt Quyết định, trong đó xác định Cảng hàng không Vân Đồn là 1 trong 10 cảng hàng không quốc tế. Sân bay Vân đồn sẽ vừa là cảng hàng không dân dụng, vừa là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc của mạng sân bay quân sự toàn quốc.
Sau quyết định của Thủ tướng, Bộ GTVT đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.
Cụ thể, đường băng sẽ kéo dài từ 3 km lên 3,6 km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay…
Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Vân Đồn. Ảnh: Chủ đầu tư. |
Năm 2030 sẽ hoàn chỉnh đường lăn song song với các đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…
Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, đến nay, khu bay tại sân bay Vân Đồn đã cơ bản hoàn thành thi công, hiện còn lề đường cất hạ cánh đang thi công thảm bê tông nhựa lớp cuối cùng C12,5.
Nhà ga hành khách đã bắt đầu thực hiện lợp mái, lắp đặt vách kính mặt dựng, hoàn thành phần xây thô và triển khai gia công, lắp dựng các thiết bị kỹ thuật; cầu cạn kết nối đến sảnh nhà ga đang thi công hệ dầm giằng và bản mặt cầu; tháp không lưu phần thô đã đạt cao trình 32 m và đang tiến hành hoàn thiện...
Công tác xây dựng cơ bản tại Sân bay Vân Đồn sẽ hoàn thành trước ngày 30/6 và gói thầu thiết bị xong trong tháng 8. Hiện chủ đầu tư dự án đang tập trung hoàn thiện thủ tục, phối hợp với các đơn vị đào tạo nhân lực, thiết lập và mở các tuyến bay, thành lập doanh nghiệp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.