TP.HCM đề xuất 28 cơ chế 'chưa từng có' để hoàn thành 500 km metro
Để hoàn thành kế hoạch xây dựng 500km metro, TP.HCM đã xây dựng và trình cấp thẩm quyền cho phép áp dụng 28 cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội mang tính đột phá.
108 kết quả phù hợp
Để hoàn thành kế hoạch xây dựng 500km metro, TP.HCM đã xây dựng và trình cấp thẩm quyền cho phép áp dụng 28 cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội mang tính đột phá.
Phó thủ tướng yêu cầu đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các công việc, thủ tục nhằm nỗ lực phấn đấu đưa vào khai thác tuyến đường sắt Hà Nội, TP.HCM vận hành trong năm nay.
Theo đề án, từ nay đến năm 2060, TP.HCM sẽ thực hiện 10 tuyến metro (hơn 510 km) với tổng mức đầu tư dự kiến là hơn 824.000 tỷ đồng (khoảng 34,39 tỷ USD).
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tính toán nhân lực quản lý, vận hành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần 8,98 người/km, đến năm 2040 là 13.880 người.
Ông Nguyễn Cao Minh cho biết, các đơn vị liên quan của thành phố đang nỗ lực để đưa đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào khai thác thương mại trong quý 2 năm 2024.
Những ngày qua, đoạn rào chắn để phục vụ thi công ga ngầm đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội tại khu vực ngã tư Kim Mã - Núi Trúc đang dần được tháo dỡ.
Thủ tướng yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chậm trễ lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu 5.10, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của sân bay Long Thành.
UBND Hà Nội đề xuất được nghiên cứu, triển khai dự án đường sắt Hà Đông - Xuân Mai nối tiếp với đoạn Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành, theo hướng sử dụng vốn ODA.
Thủ tướng cho rằng quy hoạch đô thị của Hà Nội cần được triển khai tốt, vừa hiện đại vừa bản sắc, mở rộng không gian phát triển, phát huy tiềm năng và thế mạnh của thành phố.
Trong số kiến nghị với Thủ tướng để hoàn thành được các mục tiêu đề ra, Hà Nội dành 3 kiến nghị cho việc thực hiện, đầu tư dự án vành đai 4 - vùng thủ đô.
Thủ tướng yêu cầu khởi công 3 tuyến cao tốc, vành đai 4 vùng thủ đô và vành đai 3 TP.HCM trước 30/6. Đồng thời, ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phải hoàn thành trước 30/4.
UBND TP đề nghị Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính sớm thống nhất tham mưu Thủ tướng, trình Chính phủ ban hành nghị quyết về đầu tư bổ sung vốn điều lệ cho công ty vận hành metro số 1.
Thay vì cuối năm 2022, TP Hà Nội lùi thời gian khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào tháng 8.
Dự án đường sắt đô thị số 1 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, được điều chỉnh hạn hoàn thành đến quý IV/2023 và đưa vào vận hành, khai thác thương mại sau thời gian này.
Tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được đề xuất điều chỉnh tăng từ hơn 19.500 tỷ lên gần 35.700 tỷ đồng.
Năm 2010, tuyến metro Bến Thành - Tham Lương được duyệt với mức đầu tư 1,3 tỷ USD. Nhưng sau 12 năm, tuyến tàu điện có nguy cơ kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến nhiều hộ dân.
Thường trực Chính phủ lưu ý vị trí đặt ga ngầm C9 phải có khoảng cách phù hợp, đảm bảo an toàn tối đa cho các công trình văn hóa và bảo tồn di tích lịch sử.
Dự án metro Yên Viên - Ngọc Hồi khởi động bởi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, qua tay Bộ GTVT và hiện được bàn giao lại cho UBND Hà Nội.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tuyến metro số 1 và chuẩn bị khởi công gói thầu hạ tầng của tuyến metro số 2 vào cuối năm nay là những mục tiêu quan trọng được TP.HCM hướng tới.
UBND Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án metro Nhổn - ga Hà Nội vào năm 2027, chậm 5 năm với kế hoạch ban đầu. Đồng thời, tổng mức đầu tư tăng gần 2.000 tỷ đồng.