Là huyện có tốc độ đô thị hóa và tăng dân số cơ học nhanh của TP.HCM, hạ tầng giao thông Hóc Môn, Củ Chi, hiện vẫn kém phát triển. Các trục đường huyết mạch như quốc lộ 22, tỉnh lộ 8, tỉnh lộ 15... thường xuyên quá tải.
Trên bản đồ, Củ Chi chỉ cách trung tâm TP.HCM hơn 30 km, thế nhưng để đến đây, người dân phải mất ít nhất 2,5 giờ.
Sớm nhìn ra điểm nghẽn này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng Hóc Môn và Củ Chi như con rồng đang ngủ bên cạnh phần còn lại phát triển rất sôi động của TP.HCM. Nếu có giao thông tốt, hai địa phương trên không khác gì quận 1.
Theo quy hoạch, hai huyện Hóc Môn, Củ Chi có các tuyến, trục giao thông đáng chú ý đi qua địa phương được kỳ vọng như Vành đai 3 dài hơn 91,6 km (riêng chiều dài đầu tư giai đoạn 1 là hơn 76,3 km). Trong đó, chiều dài qua TP.HCM là 47,5 km, đoạn qua huyện Hóc Môn, Củ Chi dài khoảng 18,11 km.
Hệ thống đường vành đai ở TP.HCM. Đồ họa: Phượng Nguyễn - Thu Hằng. |
Tuyến đường này còn mở ra hướng mới về phát triển đô thị cho các đô thị vệ tinh như khu đô thị Tây Bắc (Củ Chi); Nhơn Trạch (Đồng Nai); khu đô thị Đức Hòa, Đức Huệ (Long An)... Đến nay, HĐND TP.HCM và Long An đã thông qua chủ trương và cam kết đảm bảo cân đối, bố trí vốn để đầu tư dự án.
Vành đai 4 dài 197,6 km, đi qua 5 tỉnh, thành phố bao gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TP.HCM. Trong đó, đoạn qua TP.HCM khoảng 48,3 km, riêng đoạn qua địa bàn Củ Chi dài khoảng 16,75 km… Hiện tỉnh Bình Dương chủ động hoàn thành nhiều đoạn của tuyến đường này với chiều dài 26,6 km, còn lại 21,7 km chưa đầu tư.
Theo kế hoạch, tới năm 2030 đường vành đai 4 TP.HCM mới hoàn thành, song chính quyền Bình Dương kiến nghị cho tỉnh được đầu tư các đoạn còn lại từ nguồn vốn hỗn hợp để có thể hoàn thành dự án trong năm 2024.
Đường Phan Văn Hớn (Hóc Môn) có diện tích nhỏ hẹp, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông giờ cao điểm. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Tuyến đường khi hoàn thiện sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển, rút ngắn khoảng thời gian lưu thông từ thành phố đến các khu vực nội đô Bình Dương, cảng Cát Lái, sân bay Long Thành (Long An) và ngược lại.
Bên cạnh đó, tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, dài hơn 50 km với 23,7 km đi qua huyện Củ Chi. Quy mô 8 làn xe đối với đoạn qua địa phận TP.HCM và 6 làn xe đối với đoạn qua tỉnh Tây Ninh.
Dự án này hoàn thành sẽ kết nối từ khu đô thị Mộc Bài với các đường vành đai 4, vành đai 3 của TP.HCM để tạo thành một mạng lưới liên kết giữa các tuyến giao thông đối ngoại và trở thành cửa ngõ ra vào TP.HCM. Công trình đang được UBND TP.HCM hoàn thiện hồ sơ dự án trình Chính phủ.
Nút giao An Sương, đoạn qua xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn). Ảnh: Quỳnh Danh. |
Tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương (dài 48 km) ở giai đoạn 3 dài 28 km sẽ nối tuyến từ Bến xe An Sương đến quận 12, Hóc Môn, Củ Chi. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 2 (năm 2010) là 1,37 tỷ USD được điều chỉnh lên 2,134 tỷ USD do phải điều chỉnh thiết kế cơ sở. Công trình dự kiến được khởi công trong năm nay.
Bên cạnh hệ thống vành đai, cao tốc, trên địa bàn Củ Chi trong tương lai có 2 tuyến đường sắt đi qua Tây Ninh và tuyến đường sắt đi Cần Thơ, với các nhà ga, tạp hóa... Các tuyến đường sắt sẽ kéo dài, tạo sự kết nối thuận lợi trong chiến lược phát triển của TP.HCM giai đoạn từ nay tới 2030.
Hôm 12/4, hai huyện Củ Chi, Hóc Môn đã kêu gọi đầu tư 55 dự án thuộc các lĩnh vực hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ… với tổng mức đầu tư hơn 285.000 tỷ đồng (tương đương 12,4 tỷ USD).
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Trần Quang Lâm đánh giá Hóc Môn và Củ Chi là địa bàn được hưởng nhiều lợi ích trong quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông của thành phố.
Các dự án giao thông vành đai, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đi qua sẽ giúp hai địa phương kết nối với các tỉnh và Campuchia. Tương lai, tuyến metro số 2 đi qua địa bàn hai huyện cũng là động lực để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.