Trong bối cảnh quốc lộ 51 từ TP.HCM đi Vũng Tàu đang ngày càng bị quá tải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa quyết định chi 670 tỷ đồng (trong tổng số 1.333 tỷ đồng) để giải phóng mặt bằng, xúc tiến dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng, bằng ngân sách Nhà nước. Trong đó chi phí lớn nhất là xây dựng - thiết bị với 8.649 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng 6.629 tỷ đồng, còn lại là chi phí lãi vay, tư vấn, dự phòng.
Công trình dài 53,7 km, điểm đầu tại tuyến tránh quốc lộ 1 qua TP Biên Hòa (Đồng Nai), điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu). Đoạn đi qua Đồng Nai dài 34,2 km, kinh phí hơn 12.600 tỷ đồng; đoạn đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km, kinh phí là 5.190 tỷ đồng.
Quốc lộ 51 - tuyến giao thông chính của Đồng Nai, giúp kết nối tỉnh với khu vực cửa ngõ TP.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Bộ GTVT xác định cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến kết nối 2 đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành; do đó, phần đường kết nối hai cao tốc này sẽ được đầu tư 6 làn xe; phần đường còn lại trước mắt đầu tư 4 làn xe.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) là mảnh ghép quan trọng trong chỉnh thể hạ tầng giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với trung tâm là TP.HCM. Trong vùng trước đó đã hình thành kết cấu giao thông trọng yếu như đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Bến Lức - Long Thành (đang thi công), TP.HCM - Mộc Bài (đang nghiên cứu).