1. Dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên: Tăng 26.400 tỷ đồng. Năm 2007 có tổng mức đầu tư 17.387 tỷ đồng, năm 2011 điều chỉnh lên 47.325 tỷ đồng.
2. Dự án tàu điện ngầm Bến Thành - Tham Lương: Tăng hơn 21.700 tỷ đồng. Năm 2010 có mức đầu tư 26.116 tỷ đồng, năm 2019 điều chỉnh lên 47.890 tỷ đồng.
3. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Tăng 9.231 tỷ đồng. Năm 2008, dự án có tổng mức đầu tư 8.769 tỷ đồng, năm 2017 điều chỉnh lên 18.000 tỷ đồng.
4. Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tăng khoảng 10.400 tỷ đồng. Đầu tư ban đầu 783 triệu euro, sau đó điều chỉnh là 1.176 triệu euro.
5. Dự án tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Tăng hơn 16.000 tỷ đồng. Dự kiến đầu tư ban đầu 19.555 tỷ đồng, sau điều chỉnh lên 35.679 tỷ đồng.
Con số trên được thể hiện trong báo cáo Chính phủ gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM.
Theo báo cáo của Chính phủ, 2 thành phố lớn đang triển khai thực hiện đầu tư 6 tuyến đường sắt đô thị. Trong đó, Bộ GTVT chủ quản đầu tư 2 dự án, 2 dự án của Hà Nội và 2 dự án do TP.HCM chủ quản đầu tư.
Báo cáo cụ thể cho từng dự án, Chính phủ nêu nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Điển hình là tình trạng nhiều dự án tăng tổng mức đầu tư sau nhiều lần điều chỉnh.
Theo đó, tại TP.HCM có 2 dự án đường sắt đô thị đều lâm vào tình trạng này.
Dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên năm 2007 có tổng mức đầu tư 17.387 tỷ đồng (126.582 triệu yen Nhật) song chỉ 4 năm sau, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư 236.626 tỷ yen Nhật (tương đương 47.325 tỷ đồng). Năm 2019, dự án này tiếp tục được điều chỉnh tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng. Như vậy, sau khi điều chỉnh, tổng mức đầu tư của dự án này tăng khoảng 26.400 tỷ đồng.
Tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư năm 2010 là 1.374 triệu USD (tương đương 26.116 tỷ đồng). 9 năm sau, TP.HCM điều chỉnh tổng mức đầu tư là 2.093 triệu USD (tương đương 47.890 tỷ đồng), tăng 21.700 tỷ đồng so với thời điểm ban đầu.
3/4 dự án đường sắt đô thị đang được triển khai trên địa bàn TP Hà Nội đều lâm vào tình trạng đội vốn. Ảnh: Việt Linh. |
Tại Hà Nội, dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông (dài 13 km) nhiều năm được báo cáo về việc đội vốn và tại kỳ họp này vẫn không phải ngoại lệ.
Năm 2008, dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 8.769 tỷ đồng (552,8 triệu USD). Đến năm 2017, mức này tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD), tăng 9.231 tỷ đồng (khoảng 315 triệu USD) so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu.
Với dự án này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía tổng thầu thì chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án; tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư; chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (UBND Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng…
Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (dài 12,5 km), có tổng mức đầu tư 783 triệu euro. Sau đó, tổng mức đầu tư điều chỉnh là 1.176 triệu euro. Tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh của dự án tăng khoảng 10.400 tỷ đồng.
Tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km, có tổng mức đầu tư ban đầu 19.555 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó, tổng mức đầu tư dự kiến được điều chỉnh lên 35.679 tỷ đồng, tăng hơn 16.000 tỷ đồng.
Như vậy, 5/6 dự án đường sắt đô thị đang được thực hiện trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM đều đội vốn với tổng mức đầu tư tăng hơn 80.000 tỷ đồng sau nhiều lần điều chỉnh.