Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dừng nghiên cứu đường sắt đô thị số 2 ở Hà Nội theo hình thức BT

Dự án đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình được UBND Hà Nội giao cho một tập đoàn nghiên cứu tiền khả thi theo hình thức đối tác công tư năm 2018.

Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký quyết định dừng việc giao Tập đoàn Vingroup lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình theo hình thức đầu tư đối tác công tư, hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

UBND Hà Nội cũng giao tập đoàn bàn giao kết quả đã nghiên cứu cho Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội để tiếp tục nghiên cứu triển khai thực hiện.

Theo quy hoạch, tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình có chiều dài 5,96 km, với 6 ga ngầm, đi qua địa bàn các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân.

Trước đó, từ năm 2018, dự án được UBND TP Hà Nội giao cho tập đoàn trên thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo hình thức đối tác công - tư, hình thức hợp đồng BT. Tuy nhiên, hình thức hợp đồng BT hiện không còn được áp dụng theo quy định.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 có chiều dài 42 km, với lộ trình Nội Bài - Nam Thăng Long - Hoàng Hoa Thám - Bờ Hồ - Hàng Bài - Đại Cồ Việt - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Hoàng Quốc Việt. Đây là tuyến đường sắt đô thị cần được ưu tiên đầu tư, trong đó ưu tiên đoạn đi qua trung tâm Hà Nội từ khu vực Nam Thăng Long (Bắc Từ Liêm) đến Thượng Đình (Thanh Xuân).

Bỏ ga ngầm cạnh hồ Gươm có thể khiến metro số 2 giảm 95% lượng khách

Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị lo ngại nếu bỏ ga ngầm cạnh hồ Gươm sẽ phải thay đổi toàn bộ thiết kế, ảnh hưởng tới lưu lượng hành khách, phạm vi phục vụ của các tuyến khác.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm