Văn phòng UBND Hà Nội đã có bản thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tại buổi làm việc về phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9. Đây là dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Theo đó, vị trí, thiết kế nhà ga ngầm C9 và tuyến ngầm dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo nằm trong vùng phụ cận, có một phần ga C9 và công trình phụ trợ nằm trong ranh giới khu vực bảo vệ (dưới ngầm) của di tích quốc gia đặc biệt là hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị UBND Hà Nội nghiên cứu, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga C9 và các công trình phụ trợ không gây ảnh hưởng bất lợi đến khu vực bảo vệ các di tích.
Hà Nội từng nghiên cứu nhiều phương án đặt ga ngầm C9 nhưng chưa có quyết định chính thức. Ảnh: Tiền Phong. |
Tuy nhiên, UBND Hà Nội đánh giá các phương án, việc điều chỉnh hướng tuyến và vị trí nhà ga ngầm C9 có thể dẫn đến ảnh hưởng toàn hệ thống đường sắt đô thị (8 tuyến). Ngoài ra, dự án phải được báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng để trình Thủ tướng điều chỉnh cục bộ các quy hoạch như Quy hoạch chung xây dựng thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải thủ đô theo quy định pháp luật.
Bên cạnh đó, việc này có thể đòi hỏi điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, không bảo đảm kỹ thuật chạy tàu, làm tăng chi phí và phát sinh khiếu kiện phức tạp kéo dài, dẫn đến không bảo đảm tiến độ, chất lượng thực hiện dự án đầu tư.
Để bảo đảm tính khả thi cũng như giảm tối đa ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án đầu tư, Phó chủ tịch UBND TP giao Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu bổ sung theo 3 phương án.
Phương án 1: Nghiên cứu kỹ về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ đối với loại hình đường sắt đô thị ngầm làm cơ sở nghiên cứu điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn (ranh giới nhà ga ngầm trùng với ranh giới vùng bảo vệ II).
Phương án 2: Giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh hướng đoạn tuyến và phương án tổng mặt bằng ga ngầm đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các sở, ngành TP thống nhất, đã xác định trong quy hoạch thủ đô. Củng cố các văn bản pháp lý để UBND TP thống nhất với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng (không điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô), làm cơ sở báo cáo Thủ tướng quyết định về hướng đoạn tuyến và vị trí ga ngầm C9.
Phương án 3: Giữ nguyên hướng tuyến, xem xét phương án bỏ ga ngầm C9, từ ga ngầm C8 sẽ đến thẳng ga ngầm C10 với yêu cầu bảo đảm tất cả yếu tố về tiêu chuẩn kỹ thuật, kỹ thuật công nghệ liên quan để chạy tàu; phân tích, đánh giá về việc sẽ giảm tổng mức đầu tư, giảm tiến độ thực hiện dự án đầu tư, lưu lượng hành khách...
Lãnh đạo TP yêu cầu có phân tích, đánh giá ưu nhược điểm từng phương án, đề xuất báo cáo UBND TP xem xét trong tháng 3, báo cáo Thủ tướng quyết định.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5 km, trong đó 9 km ngầm. Tổng vốn đầu tư sau điều chỉnh là 34.678 tỷ đồng.
Gần 9 năm qua, dự án vẫn loay hoay ở khâu phê duyệt quy hoạch. Vị trí các ga khác đã được phê duyệt tư lâu nhưng riêng ga C9 vẫn "bế tắc" do nằm sát di tích hồ Hoàn Kiếm.
Theo phương án được TP Hà Nội lựa chọn, vị trí ga ngầm C9 dự kiến đặt trong khuôn viên công viên bờ hồ Hoàn Kiếm. Thân ga chính bố trí ngầm dưới phố Đinh Tiên Hoàng, kích thước dài 150 m, rộng hơn 21 m, sâu trên 17 m và có 3 tầng (tầng trung chuyển, tầng thiết bị và tầng ke ga).