Ủng hộ TP.HCM phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD
Nhiều đại biểu Quốc hội mong muốn TP.HCM được phân cấp mạnh mẽ, nhanh chóng phát triển triển giao thông và đô thị theo mô hình TOD.
18 kết quả phù hợp
Nhiều đại biểu Quốc hội mong muốn TP.HCM được phân cấp mạnh mẽ, nhanh chóng phát triển triển giao thông và đô thị theo mô hình TOD.
Khi đề xuất đầu tư metro Bến Thành - Tân Kiên, UBND TP.HCM tiếp tục lựa chọn phương án vay ODA từ Nhật Bản để đảm bảo đồng bộ công nghệ với tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị tân giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam hỗ trợ đẩy nhanh giải ngân các khoản vay, ứng dụng phương thức tiên tiến trong triển khai dự án.
Đây là một trong các nhóm giải pháp thuộc đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cá nhân trên địa bàn TP.HCM trình HĐND TP thông qua.
JICA sẽ tài trợ cho TP.HCM khoảng 17,5 triệu USD (gần 400 tỷ đồng) vốn ODA không hoàn lại trong tổng giá trị gần 21 triệu USD (hơn 467 tỷ đồng) của dự án.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến việc vốn các dự án đường sắt tăng hàng nghìn tỷ đồng là không lường hết được quy mô, hạng mục của dự án.
Do tính chất cấp bách, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị TP.HCM đã đề nghị tạm ứng 2.158,5 tỷ đồng từ ngân sách TP để giải ngân cho các nhà thầu ngay trong tháng 2.
Ngoài những sai phạm trong điều chỉnh quy mô và thiết kế, dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cũng bị Kiểm toán Nhà nước chỉ ra những hạn chế trong giải ngân và sử dụng vốn ODA.
Đến cuối tháng 7, tuyến metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã hoàn thành 67,4% khối lượng thi công với chiều dài 17,2 km. Dự kiến trong tháng 8, các nhà thầu sẽ lắp đường ray.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho TP.HCM giữ lại 67.000 tỷ đồng từ cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước và thoái vốn để thực hiện các dự án đầu tư quan trọng.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cho rằng TP.HCM đang chịu áp lực lớn do ách tắc giải ngân vốn ODA cho tuyến Metro số 1 và rất mong Thủ tướng tháo gỡ.
GS Nguyễn Thị Cành nhận định các chính sách đặc thù sẽ tạo động lực cho sự phát triển của TP.HCM nhưng "đèn xanh" vẫn bị hạn chế bởi quy trình "xin cho".
Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với TP.HCM, trong đó quy định huy động cho đầu tư phát triển.
"Nhà thầu quyết liệt thực hiện dự án nhưng cũng gay gắt yêu cầu thanh toán đúng tiến độ. UBND TP cũng có 4 văn bản gửi các bộ nhưng đến nay vẫn án binh bất động", ông Quang nói.
UBND TP HCM đề nghị Thủ tướng cho phép các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản đầu tư Dự án khu trung tâm thương mại ngầm Bến Thành.
Phân cấp, ủy quyền, cơ chế tài chính đặc thù là những nội dung quan trọng mà lãnh đạo TP HCM kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
Tới đây, các địa phương phải vay lại vốn ODA từ Chính phủ, thay vì được cấp phát như hiện nay nhằm hạn chế tình trạng đầu tư tràn lan, dự án chậm tiến độ và đội vốn.
Bộ Tài chính đang dự thảo một số cơ chế, chính sách tài chính ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội và TP HCM.