Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TP.HCM chi 21 triệu USD cải tạo cống thoát nước

JICA sẽ tài trợ cho TP.HCM khoảng 17,5 triệu USD (gần 400 tỷ đồng) vốn ODA không hoàn lại trong tổng giá trị gần 21 triệu USD (hơn 467 tỷ đồng) của dự án.

Ngày 21/2, Lãnh đạo UBND TP.HCM và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký thỏa thuận tài trợ vốn cho dự án cải tạo đường cống thoát nước tại khu vực trung tâm.

JICA sẽ tài trợ cho TP.HCM khoảng 17,5 triệu USD (gần 400 tỷ đồng) vốn ODA không hoàn lại trong tổng giá trị gần 21 triệu USD (hơn 467 tỷ đồng) của dự án.

Cai tao cong cu HCM anh 1

Lãnh đạo UBND TP.HCM ký thỏa thuận với JICA. Ảnh: Quang Huy.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM cho biết việc cải tạo, phục hồi những cống thoát nước cũ ở khu vực trung tâm TP.HCM sẽ được thực hiện bằng công nghệ đào không hở. Các vật liệu và trang thiết bị được vận chuyển qua hố ga vào bên trong đường cống, phương pháp này giúp đơn vị thi công không cần đào mương để cải tạo những đường cống hiện có.

Máy thi công theo phương pháp mới sẽ gồm thiết bị đẩy cùng các mảnh cáp quấn quanh lòng cống. Do không cần đào mặt đường, công nghệ này sẽ giúp đơn vị thi công không cần áp dụng biện pháp chống mùi hoặc tiếng ồn, các chất thải như đất và cát sẽ không phát sinh trong quá trình thi công.

Cai tao cong cu HCM anh 2

Công nghệ mới giúp việc cải tạo cống cũ không cần đào đường. Ảnh: Q.H.

Theo kế hoạch, dự án sau khi thực hiện sẽ cải tạo khoảng 2,78 km đường cống nằm trên các đường Hai Bà Trưng, Yersin, Cống Quỳnh và Cách Mạng Tháng 8. Với việc diện tích chiếm dụng mặt đường để thi công ít, tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường, sụt lún mặt đường sẽ hạn chế tới mức tối thiểu.

Khu vực trung tâm TP.HCM hiện có hơn 100 km cống, đường thoát nước cũ được xây dựng đã hơn 150 năm. Trong năm 2020, UBND TP.HCM cho biết sẽ tập trung cải tạo, sửa chữa và gỡ vướng cho một số công trình, dự án chống ngập trên địa bàn.

TP.HCM chi tỷ USD chống ngập nhưng chưa hiệu quả

Hội Nước và Môi trường cho rằng các giải pháp chống ngập TP.HCM đang thực hiện có phần chưa phù hợp. Ngoài ra, khả năng quản lý trong công tác chống ngập còn nhiều hạn chế.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm