Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kiến nghị tạm ứng 2.158 tỷ đồng cho dự án metro số 1 trong tháng 2

Do tính chất cấp bách, Ban Quản lý Dự án Đường sắt đô thị TP.HCM đã đề nghị tạm ứng 2.158,5 tỷ đồng từ ngân sách TP để giải ngân cho các nhà thầu ngay trong tháng 2.

Tại cuộc họp giao ban với Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chiều 14/2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương tiếp tục được tạm ứng từ ngân sách TP để thanh toán các gói thầu.

Trước mắt tạm ứng đợt 1 năm 2019 với số tiền là 2.245 tỷ đồng để thanh toán và tạm ứng 80% các hồ sơ đề nghị thanh toán đã thực hiện nhưng chưa giải ngân trong năm 2018.

Do tính chất cấp bách, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị đề nghị được tạm ứng 2.158,5 tỷ đồng từ ngân sách TP để giải ngân cho các nhà thầu ngay trong tháng này.

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, thời điểm hiện nay, tổng vốn tạm ứng từ năm 2017 đến ngày 31/12/2018 là 3.273 tỷ đồng; trong đó đã hoàn ứng năm 2017 là 591 tỷ đồng, đã giải ngân đến nay là 2.478 tỷ đồng. Dự kiến sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý về điều chỉnh tổng mức đầu tư, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM sẽ tham mưu UBND TP đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung vốn để hoàn trả tạm ứng cho ngân sách TP theo quy định.

TP.HCM kien nghi tam ung cho tuyen Metro so 1 anh 1
TP.HCM xin tạm ứng hơn 2.158 tỷ đồng để thanh toán cho nhà thầu trong tháng 2. Ảnh: Lê Quân 

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cũng cho biết dự kiến nhu cầu vốn ODA cấp phát năm 2019 cho dự án metro Bến Thành - Suối Tiên là 7.257 tỷ đồng. Thanh toán khối lượng thực hiện năm 2018 chuyển sang thanh toán năm 2019 là 2.245 tỷ đồng. Như vậy, tổng nhu cầu vốn năm 2019 cho dự án metro Bến Thành - Suối Tiên là 9.502 tỷ đồng.

Ngoài kiến nghị về việc tạm ứng vốn, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban Quản lý Đường sắt Đô thị, cũng kiến nghị bổ nhiệm nhân sự cho Công ty vận hành và bảo dưỡng (O&M) - đơn vị vận hành và bảo dưỡng khi tuyến metro số 1 và số 2 đi vào hoạt động.

Trước đó, 12/2015 UBND TP.HCM đã có quyết định thành lập công ty này nhưng từ đó đến nay công ty vẫn chưa được bổ nhiệm nhân sự, chưa đi vào hoạt động.

Tính cho đến thời điểm hiện nay, khối lượng của tuyến metro số 1 thực hiện đạt khoảng 62%. Tại lễ ra quân đầu năm, Ban quản lý cũng cho biết công trình sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm trước tháng 10/2020. Trong khi đó, tuyến metro số 2 đang tiến hành công tác đền bù giải tỏa, tổ chức thực hiện đấu thầu các gói thầu CP5 (cơ điện hệ thống) và CP3a và CP3b (hầm và các nhà ga hầm).

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đề nghị Sở Tài chính tham mưu cho UBND TP để sớm giải ngân theo yêu cầu của Ban Quản lý Đường sắt; tiếp tục làm việc với các bộ ngành trung ương để triển khai kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về những vấn đề liên quan đến 2 dự án; về nhân sự cho Công ty O&M. Lãnh đạo TP cũng yêu cầu Sở Nội vụ khẩn trương tham mưu báo cáo UBND TP trước ngày 27/2 về phương án, tiêu chuẩn cho bộ máy công ty.

Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu dự án phải được triển khai liên tục để đảm bảo tiến độ đề ra.

TP.HCM kien nghi tam ung cho tuyen Metro so 1 anh 2
Đồ họa: Nhân Lê - Hiếu Công.

Bình Nguyên

Bạn có thể quan tâm