Tàu Trung Quốc cản phá quyết liệt quanh giàn khoan trái phép
Hàng loạt tàu cá có hình thù kỳ dị được Trung Quốc điều tới giăng ngang cản phá và sẵn sàng đẩy đuổi tàu Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan 981.
206 kết quả phù hợp
Hàng loạt tàu cá có hình thù kỳ dị được Trung Quốc điều tới giăng ngang cản phá và sẵn sàng đẩy đuổi tàu Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan 981.
Những chiếc tàu hải giám, tàu chiến, máy bay của TQ ngang nhiên hoạt động liên tục trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông nhằm ngăn cản tàu chấp pháp của VN.
Chuyên gia nhận định, có thể vị trí ban đầu nhiều bùn, đáy biển không phù hợp, có dấu hiệu của khí nông hoặc gặp sự cố nên Trung Quốc phải chuyển giàn khoan 981 đến vị trí mới.
10h sáng 27/5, Trung Quốc đã neo giàn khoan Hải Dương 981 cách đảo Tri Tôn 25 hải lý, đảo Lý Sơn 150 hải lý. Nước này cũng đã tăng cường các tàu quân sự, hải giám, hải tuần...
Để phục vụ mục đích bành trướng lãnh thổ, Trung Quốc liên tục đưa tàu hải giám tới chặn tàu cá hay điều tàu hộ vệ tên lửa và chĩa radar uy hiếp láng giềng.
5h30 sáng 27/5, giàn khoan 981 đã được 2 tàu Hải Dương 612 và 613 kéo về phía Đông Nam đảo Tri Tôn 25 hải lý nhưng vẫn nằm sâu trong thềm lục địa Việt Nam.
Chiều 26/5, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, Tư lệnh CSB, cho biết giàn khoan 981 có dịch chuyển hơn 100 m qua quan sát radar nhưng không chắc là dịch chuyển chủ ý của Trung Quốc.
Việc đội tàu Trung Quốc mở rộng phạm vi khiêu khích lực lượng chấp pháp Việt Nam ở khoảng cách 8-10 hải lý được cho là để tạo điều kiện cho giàn khoan 981 thay đổi vị trí hạ đặt.
Tàu Kiểm ngư 22 bị tàu Trung Quốc đâm húc, xịt vòi rồng làm hư hại cabin, chập điện, 4 kiểm ngư viên bị thương. Tàu Trung Quốc còn đồng loạt mở bạt pháo uy hiếp tàu Việt Nam.
Tàu hộ vệ tên lửa được Trung Quốc đưa ra cách xa giàn khoan Hải Dương 981, neo ở phía đông nam đảo Tri Tôn đã ẩn giấu kỹ hơn trước.
Sáng 24/5, bên hành lang Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết Chính phủ đang chuẩn bị các hồ sơ chứng lý để sẵn sàng khởi kiện.
Trong khi tàu Kiểm ngư tiếp cận được gần giàn khoan hơn thì các tàu cá của Việt Nam vẫn khai thác hải sản bình thường xung quanh giàn khoan, nơi có dày đặc tàu của Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Việt Nam trong cuộc họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông chiều 23/5 khẳng định Công thư 1958 không đề cập đến chủ quyền lãnh thổ, vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa.
Theo cục Kiểm ngư Việt Nam, tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981 đặt trái phép, tàu TQ cố tình gây hấn, 'bẫy' tàu Kiểm ngư Việt Nam va chạm tàu của họ để quay phim, chụp ảnh.
7h25 sáng 22/5, các biên đội tàu Việt Nam tiến về phía giàn khoan Hải Dương 981 làm nhiệm vụ chấp pháp, khi còn cách 8 hải lý, hàng chục tàu Trung Quốc hung hăng lao ra cản phá.
Chính phủ Việt Nam yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan, tôn trọng quyền và lợi ích của tất cả các quốc gia ven biển phù hợp với UNCLOS 1982.
Giáo sư Carl Thayer nhấn mạnh Việt Nam phải để cộng đồng quốc tế hiểu rằng Việt Nam là nạn nhân, còn Trung Quốc là kẻ đi xâm lược trong trường hợp này.
Mới 2 tuần sau khi cùng tàu CSB 8003 và 2007 tham gia chuyến kiểm tra liên hợp nghề cá, tàu 3210 của Trung Quốc đã liên tiếp vây ráp, ngăn cản tàu Việt Nam.
Theo South China Morning Post, Bắc Kinh cố tạo ra hình ảnh họ là nạn nhân bằng việc đưa tàu tới Việt Nam để đón công dân về nước trong khi cả thế giới phản đối đang phản đối họ.
Rất nhiều lần bị các tàu lớn của TQ truy đuổi, ngư dân miền Trung vẫn tiếp tục vươn khơi bám biển đánh bắt hải sản, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.