Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Trung Quốc cản phá quyết liệt quanh giàn khoan trái phép

Hàng loạt tàu cá có hình thù kỳ dị được Trung Quốc điều tới giăng ngang cản phá và sẵn sàng đẩy đuổi tàu Việt Nam tiến vào khu vực giàn khoan 981.

Trưa nay (28/5), trao đổi với Zing.vn, thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm - Tư lệnh Cảnh sát biển cho biết, sáng cùng ngày, nhiều tàu cá lưới vây được phát hiện giăng ngang quanh khu vực giàn khoan trái phép và "tàu Trung Quốc cản phá quyết liệt hơn mấy ngày qua một chút".

Hiện, giàn khoan Hải Dương 981 vẫn đang ở tọa độ 15 độ 33 phút Bắc -111 độ 34 phút Đông và chưa có động thái dịch chuyển tiếp theo. Vị trí mới của giàn khoan này vẫn nằm sâu trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Các tàu cá lưới vây của Trung Quốc dàn hàng ngang tham gia bảo vệ giàn khoan. Ảnh: Cảnh sát biển

Các tàu của Lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam vẫn kiên trì bám vị trí, duy trì hoạt động đấu tranh với cường độ cao, theo dõi chặt chẽ sự di chuyển, biến động của giàn khoan Hải Dương 981 và các tàu bảo vệ; chủ động cơ động tránh va chạm, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện. Hiện tinh thần, ý chí của cán bộ chiến sĩ cảnh sát biển rất tốt, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trước đó, 10h sáng 27/5, giàn khoan Hải Dương 981 được di chuyển đến vị trí mới cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý.

Lý giải việc dịch chuyển giàn khoan, phía Trung Quốc cho biết, đã hoàn thành giai đoạn đầu tiên trong hoạt động khoan dầu và thăm dò nên cần "chuyển tới một vị trí khác để phục vụ giai đoạn hai".

Tuy nhiên, các chuyên gia dầu khí nhận định, có thể vị trí ban đầu nhiều bùn, đáy biển không phù hợp, có dấu hiệu của khí nông hoặc gặp sự cố nên Trung Quốc phải chuyển giàn khoan 981 đến vị trí mới.

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm