Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu VN tiến sâu hơn vào khu vực có giàn khoan trái phép

Trong khi tàu Kiểm ngư tiếp cận được gần giàn khoan hơn thì các tàu cá của Việt Nam vẫn khai thác hải sản bình thường xung quanh giàn khoan, nơi có dày đặc tàu của Trung Quốc.

Chiều 23/5, thông tin về tình hình quanh khu vực giàn khoan 981 đặt trái phép trên thềm lục địa của Việt Nam, Cục Kiểm ngư cho biết, lực lượng Việt Nam và Trung Quốc tại khu vực giàn khoan không có biến động lớn. 

Tàu của Trung Quốc đã giảm còn 122 chiếc, trong khi tàu cá Việt Nam dưới sự hỗ trợ, bảo vệ của lực lượng kiểm ngư vẫn an toàn và yên tâm bám biển, tiếp tục đấu tranh, sản xuất...

Các tàu của Việt Nam đã tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 ở khoảng cách gần hơn.

Hiện nay, một số tàu kiểm ngư Việt Nam bị hư hại về thân, vỏ cabin, hỏng hệ thống thông tin liên lạc, ống nhòm, máy ảnh, camera... đã được điều động về bờ sữa chữa, bổ sung hậu cần. Các tàu được khắc phục đã sẵn sàng trở lại hiện trường làm nhiệm vụ. 

Tại thực địa, tàu kiểm ngư đi theo nhóm kiên trì đấu tranh, tiến vào gần và áp sát giàn khoan để tuyên truyền. Tàu Trung Quốc tập trung các nhóm khoảng 8 - 10 chiếc gồm tàu cá, tàu kéo, tàu hải cảnh, tàu hải giám vây ép, sẵn sàng đâm va, phun nước vào các tàu Kiểm ngư của Việt Nam ở khoảng cách 4 - 5 hải lý. Tuy chưa va chạm với tàu Việt Nam, nhưng tàu Trung Quốc cản phá quyết liệt hơn. 

Trong khi đó, tàu cá Việt Nam tiếp tục đấu tranh ở phía Tây Nam, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 7 - 9 hải lý. 

Lực lượng Kiểm ngư cho biết thêm, ngày 23/5 tàu chấp pháp và tàu cá của ngư dân Việt Nam không bị thiệt hại, vẫn kiên trì bám biển, đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Các tàu kiểm ngư tiếp tục đấu tranh với tinh thần tiến công, gây áp lực và không giảm cường độ buộc Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. 

Nguyễn Vũ

Bạn có thể quan tâm