Đây là tình huống rất bất ngờ vì trước đó, chỉ khi tàu Việt Nam vào gần giàn khoan khoảng 5 - 6 hải lý, tàu Trung Quốc mới ra cản phá.
Lúc này, tàu kiểm ngư 769 của Việt Nam bị tàu hải tuần số hiệu 2168 của Trung Quốc áp sát mạn phải ở khoảng cách hơn 100 m, sát phía sau là 2 tàu hải cảnh mang số hiệu 2350 và 12101.
Sau một lúc cản phá tàu kiểm ngư 769 của ta, tàu hải tuần số hiệu 2168 lại uy hiếp truy đuổi tàu kiểm ngư 770 Việt Nam ở khoảng cách gần hơn chỉ khoảng 50-70 m. Lúc này, tàu kiểm ngư 769 vẫn bị 2 tàu hải cảnh khổng lồ số hiệu 2050 và 12101 theo sát ở phía sau.
Trên tàu kiểm ngư HP 926 của chúng tôi, tàu kéo Trung Quốc số 9 có trang bị vòi rồng lao đến từ phía sau với tốc độ rất cao.
Mặc dù tàu kiểm ngư 926 đã bật loa tuyên truyền gọi đích danh tàu lai dắt số 9 đang hoạt động trái phép và có hành động cản phá các tàu chấp pháp của VN, nhưng tàu kéo này vẫn hung hăng lao đến dừng ở khoảng cách 30 m. Tàu kéo số 9 được cán bộ CNV kiểm ngư HP 926 gọi là đĩa bay bởi tàu này hay hoạt động với tốc độ cao, hành động bất ngờ, đặc biệt không ngại đâm húc, sử dụng vòi rồng.
Trong nhiều ngày qua, có lúc thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy phải cho tàu kiểm ngư 926 phải cho tàu quay vòng tại chỗ để tránh vòi rồng của chiếc “đĩa bay” này.
Thông thường, khi các tàu hải cảnh, hải tuần của Trung Quốc đã lùi lại khá xa, các “đĩa bay” này vẫn theo sát các tàu chấp pháp của VN. Tàu TQ bố trí dày đặc áp sát nhiều hướng.
8h30 sáng nay, truyền trưởng Nguyễn Cao Duy thông báo, có hai máy bay trực thăng “chuồn chuồn” bay lượn trinh thám trên các biên đội tàu của VN. Thuyền trưởng Duy cho biết, những ngày gần đây, các loại máy bay chiến đấu, máy bay trinh thám, trực thăng của Trung Quốc thường bay trinh sát trên đầu các tàu của VN ở độ cao 400 m. Có lúc, nhìn bằng mắt thường, chúng tôi có cảm giác những chiếc máy bay này đậu trên boong tàu.
Thuyền trưởng Duy nói: "Ông Vũ Đức Tạo, biên đội trưởng biên đội tàu kiểm ngư số 4 đánh giá thái độ của tàu Trung Quốc sáng nay rất ngang ngược, họ dùng nhiều tàu lớn, vận tốc cao lao thẳng vào đội tàu của VN tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm. Trước tình hình trên các CBCSKN của VN vẫn không hề nao núng".
Biên đội tàu kiểm ngư số 4 và thuyền trưởng tàu kiểm ngư HP 926 đã chỉ huy lực lượng kiêm ngư bình tĩnh, khôn khéo, chuyển hướng sang phải sang trái liên tục. Ta đã kéo giãn các lực lượng TQ thành nhiều hướng gây khó khăn cho tàu Trung Quốc trong việc cơ động áp sát. Nhờ đó, ta đã tránh được thiệt hại về trang bị kỹ thuật và con người.
Sau gần 2 giờ làm náo loạn cả vùng biển Hoàng Sa bằng các loại động cơ, loa phóng thanh, vào lúc 8h15 sáng nay các tàu Trung Quốc đã chuyển hướng, tàu CSB và kiểm ngư đã dừng lại ở vị trí 15,22 độ vĩ bắc, 111,19 độ kinh đông cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 10 hải lý.