Chuyến thăm của 'tàu do thám' Trung Quốc đẩy Sri Lanka vào thế khó
Phản ứng của Ấn Độ đối với chuyến thăm sắp tới của tàu quân sự Trung Quốc Yuan Wang 5 tại cảng biển chiến lược Hambantota đẩy Sri Lanka vào thế khó.
32 kết quả phù hợp
Phản ứng của Ấn Độ đối với chuyến thăm sắp tới của tàu quân sự Trung Quốc Yuan Wang 5 tại cảng biển chiến lược Hambantota đẩy Sri Lanka vào thế khó.
Giám đốc CIA Bill Burns nói việc Sri Lanka chấp nhận những khoản đầu tư rủi ro của Trung Quốc là một “ván cược không khôn ngoan" và cho rằng đây là lời cảnh tỉnh cho các nước khác.
Việc Sri Lanka tuyên bố vỡ nợ xuất phát từ chính sách quản lý tài chính yếu kém của chính phủ, cũng như ảnh hưởng từ Covid-19 và "bẫy nợ" Trung Quốc.
Trung Quốc là quốc gia mua hoặc thuê đất dài hạn ở nước ngoài nhiều nhất thế giới, trong đó không ít địa điểm có vai trò trọng yếu về địa chính trị cũng như an ninh.
Chính quyền ông Joe Biden cùng chính phủ Nhật và Australia đang tái khởi động sáng kiến hạ tầng Mạng lưới Chấm Xanh nhằm đối trọng sáng kiến Vành đai, Con đường của Trung Quốc.
Nhà chức trách Sri Lanka "trục xuất" một con tàu đang đậu ở cảng Hambantota sau khi phát hiện nó lén lút chở vật liệu hạt nhân cho Trung Quốc.
Đại sứ Sri Lanka tại Trung Quốc Palitha Kohono bác bỏ thông tin rằng Sri Lanka sẽ gia hạn hợp đồng cho thuê cảng Hambantota với Trung Quốc thêm 99 năm nữa.
Việc Sri Lanka mời Ấn Độ và Nhật Bản vào phát triển một ga hàng hóa tại cảng Colombo được cho là động thái nhằm cân bằng ảnh hưởng trước sự hiện diện của Trung Quốc.
Ngoại trưởng Sri Lanka cho biết thỏa thuận để Trung Quốc thuê cảng Hambantota trong 99 năm có thể kéo dài thành 198 năm, nói đây là "sai lầm" của chính phủ tiền nhiệm.
Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 28/10 nói Trung Quốc là "kẻ săn mồi", đồng thời khẳng định Washington mới là bạn và đối tác của các nước châu Á.
Nhiều quốc gia vướng phải bẫy nợ với Trung Quốc. Trò chơi này được Bắc Kinh sử dụng nhằm thu lợi lớn từ các nước nhỏ, có vị trí chiến lược.
Trung Quốc thông báo khoản viện trợ trị giá 90 triệu USD cho Sri Lanka nhằm giúp quốc đảo vượt qua thời kỳ khó khăn sau đại dịch.
Đầu tư mạnh của Trung Quốc vào cơ sở hạ tầng ở Djibouti cùng khó khăn do đại dịch Covid-19 có thể khiến nước này trở thành quân bài domino tiếp theo rơi vào bẫy nợ của Bắc Kinh.
Dự án có quy mô hơn 62 tỷ USD của Trung Quốc ở Pakistan - thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường đầy tham vọng - đang tê liệt vì thiếu hụt kinh phí.
Chính phủ Sri Lanka đứng trước nhiều thách thức khi muốn lấy lại cảng biển chiến lược Hambantota sau khi giao cho Trung Quốc hai năm trước vì không thể trả nợ.
Cảng Hambantota là biểu tượng cho những tranh cãi từ châu Á đến châu Phi về chương trình Vành đai và Con đường đầy tham vọng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố “xoay trục” sang Trung Quốc, Bắc Kinh cam kết đầu tư 45 tỷ USD vào quốc gia Đông Nam Á. Nhưng đó chỉ là những con số ảo.
Chiến lược “ngoại giao bẫy nợ” của Bắc Kinh khiến nhiều nước mắc kẹt bởi phần lớn dự án do Trung Quốc rót vốn và xây dựng đều bị đội giá hàng trăm phần trăm.
Năm 2013, Trung Quốc công bố sáng kiến “Vành đai và Con đường” 1.000 tỷ USD với những dự án hạ tầng lớn ở Nam Á và châu Phi. Năm 2017, “ngoại giao bẫy nợ” của Bắc Kinh bị lật tẩy.
Trong cuộc họp báo ngày 22/3, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về Sáng kiến Vành đai – Con đường của Trung Quốc, đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông.