Tháng trước, Sri Lanka đột ngột rút khỏi thỏa thuận cho phép Nhật Bản và Ấn Độ cùng xây dựng Ga hàng hóa phía đông tại cảng Colombo, nằm sát Cầu cảng hàng hóa quốc tế nơi Trung Quốc thuê với giá 500 triệu USD.
Tuy nhiên, chính phủ Sri Lanka ngày 2/3 cho biết đã gửi một lời mời mới, đề nghị Nhật Bản và Ấn Độ tham gia xây dựng và vận hành Ga hàng hóa phía tây cảng Colombo, nằm ngay liền kề Cầu cảng hàng hóa quốc tế mà Trung Quốc vận hành, theo AFP.
"Thảo luận về việc phát triển Ga hàng hóa phía Tây sẽ là công việc của Ấn Độ và Nhật Bản", Phát ngôn viên chính phủ Sri Lanka Keheliya Rambukwella thông báo.
Sri Lanka muốn Ấn Độ và Nhật Bản tham gia xây dựng cảng Colombo để cân bằng với ảnh hưởng của Trung Quốc. Ảnh: New Indian Express. |
Ông Rambukwella cho biết chính phủ Sri Lanka nhất trí cho hai đối tác Ấn Độ và Nhật Bản sở hữu 85% cổ phần tại Ga hàng hóa phía tây, tương đương số cổ phần của Trung Quốc tại Cầu cảng hàng hóa quốc tế.
Hiện chưa rõ Ấn Độ và Nhật Bản sẽ chia sẻ cổ phần tại Ga hàng hóa phía tây như thế nào.
Đại sứ quán Ấn Độ tại thủ đô Colombo của Sri Lanka đã chấp nhận đề nghị từ phía nước chủ nhà, ông Rambukwella cho biết.
Nhật Bản hiện chưa đưa ra phản ứng trước đề nghị từ phía Sri Lanka.
Việc Sri Lanka mời Ấn Độ và Nhật Bản vào phát triển Ga hàng hóa phía Tây được cho là động thái nhằm cân bằng ảnh hưởng trước sự hiện diện của Trung Quốc.
Cầu cảng hàng hóa quốc tế tại cảng Colombo được Sri Lanka cho Trung Quốc xây dựng và đi vào vận hành từ năm 2013. Năm 2014, hai tàu ngầm của Trung Quốc cập cảng này làm dấy lên quan ngại từ phía Ấn Độ.
Tháng 12/2017, do không thể trả nợ Bắc Kinh, Sri Lanka đã cho tập đoàn China Merchants Port Holdings của Trung Quốc thuê cảng Hambantota trong vòng 99 năm.
Ấn Độ và Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng cảng Hambantota phục vụ hoạt động quân sự ở Ấn Độ Dương.