Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sri Lanka định bỏ các dự án hạ tầng vay vốn từ Nhật Bản

Chính phủ Sri Lanka nhiều khả năng sẽ đình chỉ hai dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá hàng triệu USD do Nhật Bản cho vay vốn và từng được bảo trợ bởi tổng thống tiền nhiệm.

Cụ thể, giới chức Sri Lanka dự kiến chấm dứt thỏa thuận với Nhật Bản về việc xây dựng hệ thống đường sắt trên cao ở thủ đô Colombo và trạm container ở cảng Colombo, Nikkei Asia đưa tin.

Các quan chức Sri Lanka khẳng định với truyền thông nước này rằng giai đoạn đầu của dự án đường sắt trên cao trị giá 1,8 tỷ USD được tài trợ thông qua khoản vay của Nhật Bản "không phải là ưu tiên của chính phủ".

Quá trình xây dựng cảng container ở phía đông thủ đô Colombo - được Tokyo hỗ trợ với khoản vay 500 triệu USD - nhiều khả năng sẽ không nhận được sự hậu thuẫn từ phía chính phủ Sri Lanka.

Hai dự án nói trên được cho là sẽ nối dài chiến dịch "rút lui" của chính quyền Tổng thống Gotabaya Rajapaksa - người có đường lối dân túy - khỏi các thỏa thuận vay vốn từ Nhật Bản để xây dựng cơ sở hạ tầng tại Sri Lanka.

Sri Lanka tu choi vay Nhat Ban anh 1

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa của Sri Lanka mới đắc cử được hơn một năm. Ảnh: Getty.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã thay thế Nhật Bản để trở thành đối tác đầu tư phát triển lớn nhất của Sri Lanka. Tuy nhiên, chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Maithripala Sirisena đã bày tỏ lập trường chống Trung Quốc để giành được sự ủng hộ về mặt chính trị trong nước.

Chính quyền ông Sirisena khi đó đã đình chỉ hai dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỷ USD do Trung Quốc cho vay vốn, khiến quan hệ hai nước đi xuống trầm trọng.

Giờ đây, chính quyền Tổng thống Rajapaksa được cho là đang sa vào con đường của người tiền nhiệm khi quyết định hủy bỏ thỏa thuận vay vốn với Nhật Bản - một trong những quốc gia hỗ trợ vay vốn lớn nhất cho Sri Lanka.

Việc đột ngột rút khỏi những thỏa thuận quan trọng với Nhật Bản đã gây tranh cãi trong giới chính trị gia Sri Lanka.

Nhiều luồng ý kiến cho rằng việc chấm dứt hợp đồng vay vốn từ nước ngoài và ưu tiên các khoản đầu tư theo mô hình đối tác công tư sẽ từng bước giúp Sri Lanka hạn chế sự phụ thuộc vào nợ nước ngoài để phát triển.

Nền kinh tế của quốc gia Nam Á đang trượt dài trên đà khủng hoảng bởi khoản nợ 50,8 tỷ USD. Nước này hiện chịu áp lực giải quyết trung bình 4 tỷ USD nợ nước ngoài mỗi năm trong vòng 4 năm tới.

Sri Lanka nhận 90 triệu USD viện trợ từ Trung Quốc

Trung Quốc thông báo khoản viện trợ trị giá 90 triệu USD cho Sri Lanka nhằm giúp quốc đảo vượt qua thời kỳ khó khăn sau đại dịch.

Sri Lanka mất điện toàn quốc

Hệ thống cấp nước bị gián đoạn và giao thông tắc nghẽn trong bảy giờ liền sau khi “sự cố kỹ thuật” xảy ra tại một nhà máy cấp điện chính ở quốc gia Nam Á vào hôm 17/8.

Đến Sri Lanka, ngoại trưởng Mỹ gọi Trung Quốc là 'kẻ săn mồi'

Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 28/10 nói Trung Quốc là "kẻ săn mồi", đồng thời khẳng định Washington mới là bạn và đối tác của các nước châu Á.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm