Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Iran lần đầu đi qua Mũi Hảo Vọng

Tàu chiến Iran đã lần đầu tiên đi qua Mũi Hảo Vọng, cực Nam châu Phi, và dường như chuẩn bị băng qua Đại Tây Dương, Politico ngày 4/6 đưa tin.

Một trong hai tàu chiến Iran vừa đi qua Mũi Hảo Vọng là khu trục hạm mới nhất của nước này có tên Sahand. Chiếc còn lại là tàu hỗ trợ cỡ lớn Makran, được hoán cải từ một tàu chở dầu cũ. Các quan chức Mỹ cảnh báo hai tàu này sẽ đi tới Venezuela.

Tàu chiến Iran đang di chuyển chậm, với tốc độ từ 8 - 10 hải lý/giờ. Với tốc độ và lộ trình di chuyển này, hai tàu chiến của Iran có thể sẽ đến bờ biển phía đông của lục địa Nam Mỹ trong từ 1 - 2 tuần nữa.

Hiện chưa rõ hai tàu chiến Iran có đủ khả năng đi xuyên Đại Tây Dương hay không, bởi chuyến hành trình dài như vậy tồn tại những vấn đề về tiếp tế, hậu cần.

tau chien Iran di den venezuela anh 1

Tàu hỗ trợ Makran của Iran. Ảnh: AP.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden tuần qua cảnh báo hai tàu chiến Iran có thể mang theo vũ khí bán cho Venezuela, đồng thời đe dọa Mỹ sẽ có biện pháp ngăn chặn thương vụ này. Ảnh vệ tinh chụp hồi đầu tháng 5 cho thấy trên boong hai con tàu có những chiếc thuyền tấn công tốc độ cao.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nhấn mạnh Venezuela đã mua vũ khí của Iran trong hơn một năm trở lại đây. Ông Kirby cảnh báo việc Iran đưa vũ khí tới Venezuela "sẽ là hành vi khiêu khích và đe dọa tới các đối tác ở Tây bán cầu" của Mỹ.

Trong quá khứ, Tehran từng đe dọa sẽ đưa tàu chiến đến Tây bán cầu nhưng chưa từng thực sự hành động. Hiện vẫn còn thời gian để tàu chiến Iran quay đầu hoặc chuyển hướng cập cảng tại châu Phi, thay vì tiếp tục hành trình.

Các chuyên gia cho biết Mỹ sẽ không có nhiều công cụ để ngăn chặn hai tàu chiến Iran nếu chúng thực sự đi về phía Venezuela. Hai tàu này đang ở vùng biển quốc tế và không vi phạm bất cứ quy định nào của luật pháp quốc tế.

Tàu chiến lớn nhất của Iran bốc cháy, chìm ở vịnh Oman

Các nhân viên cứu hỏa đã cố gắng ngăn chặn ngọn lửa để cứu con tàu nhưng không thành. Quan chức Iran không tiết lộ nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn.

Thông tin mật về vũ khí hạt nhân Mỹ bị rò rỉ trên mạng

Tạp chí điều tra Bellingcat cho biết thông tin mật liên quan đến vũ khí hạt nhân của Mỹ ở châu Âu xuất hiện trên các ứng dụng học tập trực tuyến.

Tìm thấy kho vũ khí tại nhà tay súng bắn chết 9 người ở California

Cảnh sát tìm thấy 12 khẩu súng, 22.000 viên đạn, nhiều bình dầu hỏa và bom xăng tại nhà của tay súng bắn chết 9 người ở San Jose, bang California.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm