Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thông tin mật về vũ khí hạt nhân Mỹ bị rò rỉ trên mạng

Tạp chí điều tra Bellingcat cho biết thông tin mật liên quan đến vũ khí hạt nhân của Mỹ ở châu Âu xuất hiện trên các ứng dụng học tập trực tuyến.

Để học thuộc những thông tin như vị trí kho vũ khí chứa bom hạt nhân, kế hoạch tuần tra an ninh, hay chi tiết thẻ nhận dạng, các binh sĩ Mỹ tạo ra bộ thẻ ghi nhớ (flash card) trên các ứng dụng trực tuyến như Chegg Prep, Quizlet hay Cram, AFP ngày 29/5 đưa tin.

Những thẻ chứa thông tin bí mật nói trên bị tạp chí điều tra Bellingcat của Anh phát hiện lần đầu vào năm 2013. Tới tháng 4/2021, một số thẻ vẫn tiếp tục được sử dụng.

"Chỉ cần tìm kiếm những từ khóa thông dụng có liên quan tới vũ khí hạt nhân, Bellingcat có thể phát hiện những thẻ nào được sử dụng bởi các quân nhân phục vụ ở 6 căn cứ quân sự tại châu Âu - tất cả đều chứa vũ khí hạt nhân", Foeke Postma, tác giả bài viết trên Bellingcat cho biết.

bi mat vu khi hat nhan cua My bi ro ri anh 1

Tiêm kích F-35 của Mỹ tại căn cứ không quân Volkel ở Hà Lan. Ảnh: AFP.

Tạp chí điều tra của Anh tìm thấy một bộ 70 thẻ ghi nhớ trên ứng dụng học tập Chegg. Những thẻ này ghi lại chính xác các hầm chứa vũ khí hạt nhân ở căn cứ không quân Volkel tại Hà Lan.

"Có bao nhiêu hầm WS3 ở Volkel?", đây là câu hỏi trên một mặt của thẻ ghi nhớ trực tuyến. WS3 là thuật ngữ quân sự ám chỉ kho chứa vũ khí hoặc hệ thống an ninh. Ở mặt còn lại của thẻ này, câu trả lời là "11".

Một thẻ ghi nhớ khác từ bộ thẻ này cho biết 5 trong số 11 kho vũ khí chứa bom hạt nhân, trong khi 6 hầm chứa vũ khí thông thường.

Trên ứng dụng Cram, Bellingcat tìm thấy bộ 80 thẻ ghi nhớ, trong đó nêu chi tiết các kho chứa vũ khí hạt nhân ở căn cứ không quân Aviano, Italy. Bộ thẻ này cũng hé lộ giao thức kích hoạt vũ khí hạt nhân, dựa trên mức độ báo động khác nhau.

Bellingcat cũng tìm thấy những thẻ chứa thông tin mật về các căn cứ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Đức. Một số thẻ cho biết vị trí của camera an ninh. Những thẻ khác cung cấp "mật khẩu" mà binh sĩ có thể nói qua điện thoại để thông báo tình trạng bản thân trong trường hợp bị kẻ địch bắt làm tù binh.

Kế hoạch chế tạo vũ khí hạt nhân mới của Mỹ bị phản đối

Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ phản đối kế hoạch trị giá 100 tỷ USD để phát triển "vũ khí răn đe chiến lược phóng từ mặt đất" (GBSD). Họ cho rằng dự án có chi phí đắt đỏ vô lý.

Cố vấn cũ vạch trần những góc khuất của thủ tướng Anh

Cựu cố vấn thân cận Dominic Cummings tiết lộ những góc khuất, đồng thời tung ra các cáo buộc chưa từng có nhắm vào Thủ tướng Boris Johnson và bộ máy dưới quyền.

Gia đình lo lắng nhà hoạt động Belarus bị tra tấn

Những ý kiến chỉ trích cho rằng nhà hoạt động Roman Protasevich bị ép quay video tự thú, trong khi bố của ông này lo sợ con trai họ có thể bị tra tấn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm