Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến lớn nhất của Iran bốc cháy, chìm ở vịnh Oman

Các nhân viên cứu hỏa đã cố gắng ngăn chặn ngọn lửa để cứu con tàu nhưng không thành. Quan chức Iran không tiết lộ nguyên nhân xảy ra hỏa hoạn.

Tàu chiến lớn nhất của Iran, gọi là Kharg, bắt đầu cháy vào khoảng 2h25 ngày 2/6, theo hãng thông tấn Fars của Iran. Con tàu bị chìm gần cảng Jask, trên vịnh Oman, cách Tehran khoảng 1.270 km về phía đông nam, gần eo biển Hormuz - cửa hẹp của vịnh Ba Tư.

Các bức ảnh vệ tinh từ Planet Labs Inc. do AP phân tích cho thấy Kharg đã đi về phía tây của cảng Jask vào ngày 1/6. Vệ tinh của Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cũng đã phát hiện ra một ngọn lửa tại cảng Jask ngay trước thời điểm Fars báo cáo về vụ cháy.

Các quan chức Iran không tiết lộ nguyên nhân gây ra hỏa hoạn trên tàu Kharg.

tau chien Iran chay anh 1

Các thủy thủ trên tàu Kharg mặc áo phao sơ ​tán khỏi tàu sau khi ngọn lửa bùng cháy. Ảnh: Asriran.com.

Tàu Kharg là một trong số ít tàu của hải quân Iran có khả năng tiếp ứng trên biển cho các tàu khác. Nó cũng có thể nâng hàng hóa nặng và dùng làm bệ phóng cho máy bay trực thăng. Chiếc tàu chiến này được đóng tại Anh, hạ thủy năm 1977, và gia nhập hải quân Iran vào năm 1984.

Hải quân Iran thường thực hiện các cuộc tuần tra ở Vịnh Oman và các vùng biển rộng hơn, trong khi Lực lượng Vệ binh Cách mạng bán quân sự của nước này hoạt động ở Eo biển Hormuz và Vịnh Ba Tư.

tau chien Iran chay anh 2

Cột khói bốc lên từ con tàu bị cháy. Ảnh: Asriran.com.

Vụ chìm tàu ​​Kharg là thảm họa hải quân mới nhất đối với Iran. Vào năm 2020, trong cuộc tập trận của quân đội Iran, một tên lửa đã tấn công nhầm tàu hải quân gần cảng Jask, khiến 19 thủy thủ thiệt mạng và 15 người bị thương. Trong năm 2018, một tàu khu trục của hải quân Iran đã bị chìm ở biển Caspi.

Tàu chở gần 200 khách bốc cháy giữa biển ở Indonesia Tàu KM Karya Indah chở gần 200 người bất ngờ bốc cháy khi đang ở giữa vùng biển phía đông Indonesia. Nhiều hành khách và thủy thủ phải nhảy xuống biển để thoát thân.

Nguy cơ thảm họa biển từ con tàu cháy 13 ngày ngoài khơi Sri Lanka

Một con tàu container đã cháy trong suốt 13 ngày ở ngoài khơi Sri Lanka và đang có nguy cơ chìm cùng hàng trăm tấn dầu trong các thùng nhiên liệu, hải quân cho biết vào ngày 2/6.

Bảy ngày chìm trong biển lửa của tàu chở dầu Singapore

Tính tới ngày 27/5, tàu X-Press Pearl bốc cháy liên tục suốt 7 ngày. Tàu chở hơn 330 tấn dầu và chất hóa học, gây lo ngại về nguy cơ ô nhiễm.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm