Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bảy ngày chìm trong biển lửa của tàu chở dầu Singapore

Tính tới ngày 27/5, tàu X-Press Pearl bốc cháy liên tục suốt 7 ngày. Tàu chở hơn 330 tấn dầu và chất hóa học, gây lo ngại về nguy cơ ô nhiễm.

tau cho dau Singapore chay anh 1

Các nhân viên cứu hỏa châu Âu và nhóm cứu hộ, cùng với ba tàu Ấn Độ đã tham gia vào cuộc chiến dập tắt đám cháy trên tàu container ngoài khơi bờ biển Sri Lanka hôm 27/5. Tính đến ngày này, con tàu bốc cháy liên tục trong 7 ngày, gây lo ngại về nguy cơ chìm tàu, khiến hàng trăm tấn dầu tràn ra biển, theo AFP. Ảnh: AP.

tau cho dau Singapore chay anh 2

Tàu chở dầu X-Press Pearl mang cờ Singapore và bốc cháy từ một tuần trước. Hai thủy thủ trên tàu bị thương ở chân và đang được điều trị tại bệnh viện. Công ty chủ quản của con tàu cho biết những thủy thủ khác đang cách ly ở Colombo. Ảnh: Reuters.

tau cho dau Singapore chay anh 3

Các tàu tuần duyên của Ấn Độ cùng một tàu hải quân Sri Lanka và 4 tàu kéo tư nhân phải phun nước lên tàu X-Press Pearl để dập lửa. Hôm 26/5, một máy bay trực thăng quân sự được điều động để thả các túi hóa chất chống cháy xuống tàu. Trên tàu chở 25 tấn acid nitric - chất hóa học độc hại và rất dễ cháy. Ảnh: Reuters.

tau cho dau Singapore chay anh 4

Phó đô đốc hải quân Sri Lanka Nishantha Ulugetenne cho biết nỗ lực dập tắt ngọn lửa trên tàu có thể sẽ mất nhiều ngày. “Tôi hy vọng trong vài ngày nữa chúng ta có thể dập tắt hoàn toàn đám cháy này", ông nói. Ảnh: AFP.

tau cho dau Singapore chay anh 5

Tuy nhiên, hiện nay, ngọn lửa đang tàn phá con tàu dài 186 mét này. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Biển Sri Lanka lo ngại tàu có thể bị chìm và gây ra tràn dầu. “Ngọn lửa đang bao trùm chiều dài con tàu. Thân tàu có thể không đủ kiên cố để chúng tôi kéo tàu ra khỏi vùng biển này”, Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Biển Sri Lanka, bà Dharshani Lahandapura, cho biết. Ảnh: AP.

tau cho dau Singapore chay anh 6

Các sĩ quan hải quân Sri Lanka thu dọn mảnh vỡ tàu X-Press Pearl bị sóng đánh dạt vào bờ biển. Ảnh: AFP.

tau cho dau Singapore chay anh 7

Nhà chức trách đang điều tra thông tin cho rằng thủy thủ đoàn đã biết về sự cố rò rỉ acid nitric trước khi vào vùng biển Sri Lanka. “Nếu vấn đề được giải quyết vào thời điểm đó, chúng tôi sẽ không phải đối mặt với cuộc khủng hoảng này", bà Lahandapura nói. Ảnh: Reuters.

tau cho dau Singapore chay anh 8

Một container trên tàu bị cháy trôi dạt vào bờ biển Sri Lanka. Nhà chức trách cho rằng ít có nguy cơ rủi ro từ lượng acid trên tàu vì nó được nước biển làm loãng. Nhưng bà Lahandapura nói một lượng lớn dầu có thể tràn đến khu du lịch và đánh cá Negombo, cách thủ đô 40 km về phía bắc. Ảnh: AFP.

tau cho dau Singapore chay anh 9

Quan chức này cho biết thêm quân đội sẽ được triển khai để làm sạch bãi biển Negombo nếu cần thiết. “Phương án khả thi nhất của chúng tôi là làm sạch bãi biển. Quá trình này sẽ phải mất vài tuần, nếu không phải là vài tháng”, bà nói. Ảnh: Reuters.

Tàu dầu khổng lồ bị đâm, cảng lớn của Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng

Một tàu chở dầu mang cờ Liberia đã bị đổ một lượng lớn dầu ra gần cảng lớn của Trung Quốc, sau khi bị một tàu hàng va phải.

Thứ trưởng Hàn Quốc sẽ tới Iran giải cứu tàu dầu

Trong chuyến công du Iran vào ngày 10/1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Choi Jong Kun sẽ yêu cầu Tehran trao trả tàu chở dầu Hankuk Chemi và thủy thủ đoàn.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm