Bộ trưởng Tài chính nói về tình trạng khan hiếm xăng dầu
Bộ trưởng Tài chính cho biết công tác quản lý doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương.
197 kết quả phù hợp
Bộ trưởng Tài chính cho biết công tác quản lý doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và doanh nghiệp bán lẻ thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương.
Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết đã chuẩn bị các kịch bản giảm thêm thuế để ổn định giá xăng dầu, từ đó góp phần kiểm soát lạm phát năm 2022.
Theo VCCI, phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới.
Bộ Tài chính đề xuất giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut...
Trong đầu tư, ngành hàng có nhu cầu cao không bảo chứng cho việc cổ phiếu doanh nghiệp sẽ tăng trưởng tích cực. Thị trường chịu các tác động bởi nhiều yếu tố hơn thế.
Cơ quan thẩm tra của Quốc hội ủng hộ đề xuất của Chính phủ về duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu, bởi đây là một trong những công cụ điều tiết giá, không phải can thiệp hành chính.
Hiện giá xăng dầu tại Việt Nam vẫn rẻ hơn nhiều so với các nước Đông Nam Á. Ngoài ra, Việt Nam cũng không phải quốc gia duy nhất trong khu vực có giá dầu diesel cao hơn giá xăng.
Theo cơ quan điều hành, quỹ bình ổn xăng dầu để đảm bảo quyền lợi của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời có tác dụng tránh giảm sốc khi giá xăng dầu thế giới biến động mạnh.
Dầu diesel được coi là nguồn sức mạnh của toàn bộ nền kinh tế. Do đó, ngay cả khi giá tăng phi mã, nhu cầu đối với loại hàng hóa này vẫn ở mức cao.
Các lĩnh vực từ trồng trọt, thực phẩm đến những ngành công nghiệp nặng đều phụ thuộc vào dầu diesel. Khi giá nhiên liệu này liên tục tăng cao, nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.
Sau khi giá xăng giảm hơn 8.000 đồng/lít từ đầu tháng 7 đến nay, nhiều doanh nghiệp vận tải đã giảm giá cước, trong đó giá cước taxi giảm 500-1.000 đồng/km.
Bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế, giới nhà giàu vẫn tiếp tục mua hàng hiệu, tậu siêu xe.
Các doanh nghiệp hàng không và du lịch cho biết đang phục hồi tích cực song vẫn gặp khó trong tiếp cận các gói hỗ trợ và giá nhiên liệu tăng cao.
Theo các chuyên gia, sau khi giá xăng dầu giảm mạnh, việc giảm giá hàng hóa, dịch vụ cần có độ trễ nhất định. Tuy nhiên, độ trễ chỉ một vài tuần, không thể kéo dài đến hàng tháng.
Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết tiết kiệm được cả trăm triệu đồng nhờ giá xăng, dầu giảm hơn 7.000 đồng/lít trong tháng qua, nhưng vẫn lo giá vừa hạ lại quay đầu tăng.
Giá vé máy bay đến các điểm du lịch đều bắt đầu giảm. Có chặng, giá vé đã giảm 50% so với thời điểm đầu tháng 7.
Từ đầu tháng đến nay, giá xăng trong nước đã giảm gần 7.000 đồng/lít, về mức tương đương cuối tháng 2. Song, động thái này chỉ giúp hàng hóa, dịch vụ chững lại đà tăng.
Sau khi giảm hơn 3.000 đồng/lít, giá xăng đã về mức tương đương thời điểm giữa tháng 3. Người dân kỳ vọng giá hàng hóa, dịch vụ sẽ hạ nhiệt để giảm áp lực chi tiêu, sinh hoạt.
Bên cạnh việc thúc đẩy hỗ trợ người dân, doanh nghiệp hơn 225 nghìn tỷ thuế phí trong năm nay, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục điều chỉnh chính sách thuế đối với mặt hàng xăng, dầu.
Giá xăng tăng cao đi kèm thời tiết khắc nghiệt khiến tài xế xe công nghệ tìm mọi cách giảm thiểu chi phí. Do đó, việc bị gán đơn hàng có điểm đón xa khiến họ bức xúc.