Từ 15h ngày 11/8, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 900 đồng xuống 23.720 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 940 đồng còn 24.660 đồng/lít, giá bán lẻ dầu diesel về 22.900 đồng/lít, sau khi giảm 1.000 đồng. Lũy kế sau 5 lần giảm liên tiếp, giá xăng RON 95 đã hạ hơn 8.100 đồng/lít, xăng E5 RON 92 hạ 7.170 đồng/lít và dầu diesel giảm 7.510 đồng/lít...
Việc giá xăng dầu giảm mạnh trong hơn một tháng qua đã giúp hạ nhiệt giá cước vận tải hàng hóa và hành khách.
Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Công Hùng, Giám đốc Taxi Mai Linh vùng I, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, cho biết các doanh nghiệp đã gửi văn bản kê khai điều chỉnh giá cước mới tới Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
"Mức giảm trung bình là 5-10% trên tổng giá cước của các hãng. Theo dự kiến, các hãng xe sẽ công bố điều chỉnh giảm giá trong vài ngày tới", ông Hùng thông tin.
Sau khi giá xăng hạ nhiệt hơn một tháng qua, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đã hạ giá cước. Ảnh: Đoàn Nguyên. |
Giá cước taxi truyền thống hạ nhiệt
Trước đó, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có công văn gửi các doanh nghiệp trên địa bàn đề nghị nghiên cứu thống nhất giảm giá cước sau khi giá xăng dầu hạ nhiệt với mức tham khảo 500-1.000 đồng/km.
Theo lãnh đạo các doanh nghiệp taxi, mỗi lần điều chỉnh giá cước, doanh nghiệp phải tính toán kỹ lưỡng bởi chi phí cho mỗi lần điều chỉnh giá cước rất cao và phức tạp từ thủ tục hồ sơ, bóc dán logo, tháo chì, kiểm định đồng hồ, thuê sân bãi...
Tại khu vực phía nam, Vinasun - hãng taxi chiếm thị phần lớn nhất tại TP.HCM - cũng vừa đăng ký thủ tục giảm giá cước ở mức 1.000 đồng/km. Ông Lê Trung Tính - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách TP.HCM - cho biết hiện nay hai doanh nghiệp lớn là Vinasun và Mai Linh đã điều chỉnh giảm giá cước theo giá xăng dầu.
"Với các doanh nghiệp khác, Sở Giao thông Vận tải thành phố đã có văn bản nhắc nhở đơn vị chưa điều chỉnh phải nhanh chóng điều chỉnh giá cước", ông nói.
Theo ông Tính, nguyên tắc của giá cước vận tải là điều chỉnh theo biến động giá xăng dầu. Do đó, đây là cơ hội để các doanh nghiệp giảm giá vận chuyển, thu hút khách hàng sau thời gian giá xăng tăng kỷ lục, giá cước lên cao.
DIỄN BIẾN GIÁ XĂNG 6 THÁNG QUA | |||||||||||||||||||
Nhãn | 1/3 | 11/3 | 21/3 | 1/4 | 12/4 | 21/4 | 4/5 | 11/5 | 23/5 | 1/6 | 13/6 | 21/6 | 1/7 | 11/7 | 21/7 | 1/8 | 11/8 | 22/8 | |
E5 RON 92 | đồng/lít | 26070 | 28985 | 28300 | 27300 | 26470 | 27130 | 27460 | 28950 | 29630 | 30230 | 31110 | 31300 | 30890 | 27780 | 25070 | 24620 | 23720 | 23720 |
RON 95 | 26834 | 29820 | 29192 | 28150 | 27131 | 27990 | 28430 | 29980 | 30650 | 31570 | 32370 | 32870 | 32760 | 29670 | 26070 | 25600 | 24660 | 24660 |
Trong khi giá cước taxi truyền thống rục rịch giảm khi giá xăng dầu hạ nhiệt, đến nay các hãng taxi công nghệ vẫn "im ắng".
Đại diện Gojek cho biết sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường để đưa ra các điều chỉnh phù hợp, đồng thời đảm bảo được thu nhập xứng đáng cho các tài xế và mức giá cuối cùng phù hợp nhất cho người dùng trong bối cảnh tình hình kinh tế có nhiều thay đổi.
“Chính sách giá và các chương trình ưu đãi dành cho tài xế sẽ được linh hoạt thay đổi phù hợp tùy theo bối cảnh của thị trường và được cân nhắc điều chỉnh bởi nhiều yếu tố khác nhau mang tính chất dài hạn. Điều này nhằm mang lại thu nhập xứng đáng, ổn định cho tài xế, đồng thời nhằm khuyến khích các tài xế duy trì hoạt động với hiệu suất ổn định để đảm bảo nguồn cung”, đại diện Gojek chia sẻ.
Kiểm soát thế nào?
Để kiểm soát việc kê khai, niêm yết giá cước của các doanh nghiệp vận tải, ông Lê Trung Tính cho rằng không quản lý trực tiếp giá dịch vụ vận tải nhưng Sở Giao thông Vận tải địa phương có thẩm quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình trong lĩnh vực kê khai, niêm yết giá sai quy định.
"Đối với trường hợp các hãng công nghệ như Grab, Sở Giao thông Vận tải cũng có quyền yêu cầu doanh nghiệp giải trình khi cước vận tải chưa giảm khi giá xăng dầu đã hạ hơn 8.000 đồng/lít", ông Tính chia sẻ.
Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) Trần Bảo Ngọc cho biết hiện nay giá dịch vụ vận tải được quản lý dựa trên quy luật của thị trường. Nhà nước rất tôn trọng quyền tự định giá, quyền quyết định và cạnh tranh giá của các đơn vị kinh doanh vận tải.
"Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải thực hiện đầy đủ những quy định trong công tác quản lý giá. Ví dụ phải thực hiện kê khai giá hoặc đối với những lĩnh vực mà Nhà nước có quy định khung giá thì không được tăng quá khung", ông nhấn mạnh.
Hiện doanh nghiệp vận tải hoạt động theo cơ chế thị trường, tự đăng ký và kê khai giá cước và thực hiện đúng giá vé đã kê khai. Ảnh: Phạm Ngôn. |
Theo Vụ trưởng Vụ vận tải, thời gian tới cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá hoặc trong lĩnh vực vận tải, trong đó có quy định về trách nhiệm kê khai, niêm yết.
"Đặc biệt, đối với xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ có thể phải trả lại tiền cho hành khách nếu thu quá và thậm chí sẽ bị thu hồi phù hiệu", ông nói.
Đầu tháng 8, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi các đơn vị trong ngành và địa phương về việc tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá. Theo đó, cơ quan quản lý yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường; kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật về giá, các biện pháp kê khai, niêm yết giá và xử lý nghiêm theo thẩm quyền các trường hợp lợi dụng để tăng giá bất hợp lý.
Đồng thời các cơ quan liên quan và doanh nghiệp phải đánh giá việc điều chỉnh giá phù hợp với biến động của các yếu tố đầu vào, đặc biệt là chi phí xăng dầu đơn vị thực hiện kê khai giảm giá kịp thời.