Tại tọa đàm "Xăng dầu giảm giá, hàng hóa không giảm - Thực trạng và giải pháp" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 4/8, bà Đinh Thị Nương, Phó cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng một số mặt hàng chịu ảnh hưởng tác động của giá xăng dầu, khi điều chỉnh giảm cần có thời gian, độ trễ nhất định.
"Bởi vì các đơn vị sản xuất kinh doanh phải rà soát lại các yếu tố chi phí hình thành giá từ đó mới xác định giá bán giảm theo giá xăng dầu", bà nói.
Giảm giá hàng hóa, dịch vụ không nên quá trễ
Đồng tình về chu trình, độ trễ của việc điều chỉnh giá cả trên thị trường, tuy nhiên chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực - Kinh tế trưởng BIDV cho rằng độ trễ không thể kéo dài đến hàng tháng mà rõ ràng chỉ sau một vài tuần sau khi giá xăng giảm, phải điều chỉnh giá hàng hóa ngay.
Theo ông, sự vào cuộc của cơ quan chức năng cần phải bám sát tình hình hơn nữa. Đồng thời, ý kiến phản ánh của người dân cũng rất quan trọng. Người dân có quyền phản ánh nếu thấy giá xăng dầu giảm mà giá vận tải, hàng hóa vẫn như cũ.
"Đặc biệt cơ quan chức năng phải có các biện pháp xử lý kịp thời, nếu không người dân sẽ cảm thấy nản lòng, kiến nghị nhiều mà không được xử lý", ông Lực nêu.
DIỄN BIẾN GIÁ XĂNG TỪ ĐẦU NĂM ĐẾN NAY | |||||||||||||||||||||
Nhãn | 11/1 | 21/1 | 11/2 | 21/2 | 1/3 | 11/3 | 21/3 | 1/4 | 12/4 | 21/4 | 4/5 | 11/5 | 23/5 | 1/6 | 13/6 | 21/6 | 1/7 | 11/7 | 21/7 | 1/8 | |
E5 RON 92 | đồng/lít | 23159 | 23595 | 24571 | 25530 | 26070 | 28985 | 28300 | 27300 | 26470 | 27130 | 27460 | 28950 | 29630 | 30230 | 31110 | 31300 | 30890 | 27780 | 25070 | 24620 |
RON 95 | 23876 | 24360 | 25322 | 26280 | 26834 | 29820 | 29192 | 28150 | 27131 | 27990 | 28430 | 29980 | 30650 | 31570 | 32370 | 32870 | 32760 | 29670 | 26070 | 25600 |
Tương tự, Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) Trần Bảo Ngọc cũng cho rằng việc giảm giá hàng hóa, dịch vụ không nên để quá trễ.
"Những việc đó đòi hỏi thời gian nhưng cũng phải kịp thời để đáp ứng nhu cầu. Khi nhiên liệu - một yếu tố chiếm đến 30-40% chi phí cấu thành đã giảm mà giá hàng hóa, dịch vụ lại chưa kịp giảm hoặc giảm chậm thì không đúng", ông Ngọc nhìn nhận.
Lãnh đạo Vụ vận tải cho rằng hiện nay chúng ta đang quản lý giá dịch vụ vận tải dựa trên quy luật của thị trường. Nhà nước rất tôn trọng quyền tự định giá, quyền quyết định và cạnh tranh giá của các đơn vị kinh doanh vận tải.
"Tuy nhiên, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng phải thực hiện đầy đủ những quy định trong công tác quản lý giá. Ví dụ phải thực hiện kê khai giá hoặc đối với những lĩnh vực mà Nhà nước có quy định khung giá thì không được tăng quá khung", ông nhấn mạnh.
Hàng hóa chỉ tăng mà không giảm, ai xử lý?
Theo Vụ trưởng Vụ vận tải, thời gian tới cần phải tăng cường công tác thanh, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá hoặc trong lĩnh vực vận tải, trong đó có quy định về trách nhiệm kê khai, niêm yết.
"Đặc biệt, đối với xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ có thể phải trả lại tiền cho hành khách nếu thu quá và thậm chí là các đơn vị chức năng sẽ thu hồi phù hiệu", ông nói.
Ở góc độ lãnh đạo Cục quản lý giá, bà Đinh Thị Nương cho biết Bộ Tài chính cũng đã tham mưu các biện pháp tăng cường quản lý điều hành giá và đã trình Chính phủ ban hành công điện chỉ đạo các bộ ngành, địa phương kiểm soát chặt chẽ giá cả dịch vụ.
Đồng thời, Bộ cũng đã và đang trình Chính phủ phương án điều chỉnh thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu và thuế nhập khẩu đối với xăng động cơ không pha chì nhằm giảm chi phí nhập khẩu xăng và đa dạng hóa nguồn cung.
Giá nhiều mặt hàng thiết yếu trong nước vẫn tiếp tục neo ở mức cao như giá thịt lợn, cước vận tải, lương thực, thực phẩm... Ảnh: Phương Lâm. |
Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng cường tổ chức rà soát kê khai giá các mặt hàng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ giá xăng dầu, trường hợp có thể giảm giá thì yêu cầu các đơn vị thực hiện kê khai giá kịp thời để giảm giá.
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, ngoài các biện pháp trên, cơ quan chức năng cần chú trọng vấn đề cung cầu hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, nhất là giảm các khâu trung gian.
Cần chú trọng vấn đề cung cầu hàng hóa, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt phải giảm các khâu trung gian.
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.
"Ví dụ 1 kg thịt lợn từ trang trại đến khâu bán lẻ tăng giá lên tới 170% do khâu trung gian. Đó là yếu tố tồn tại từ lâu nên phải khắc phục để giải quyết bài toán giá", ông dẫn chứng.
Ngoài ra, vị chuyên gia cho rằng phải sử dụng sức mạnh của hệ thống chính trị như hiệp hội bán lẻ, hiệp hội doanh nghiệp, Mặt trận Tổ quốc, các chợ, khu phố... làm sao để những người buôn bán tự giác giảm giá một phần theo mức giảm của xăng dầu, chia sẻ khó khăn chung với xã hội.
"Nếu làm giải pháp đồng bộ, thì các chỉ đạo của Chính phủ sẽ được triển khai hiệu quả, bảo đảm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát khoảng 4%", ông nói.
Từ 15h ngày 1/8, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 450 đồng/lít còn 24.620 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 470 đồng/lít còn 25.600 đồng/lít. Lũy kế một tháng qua, xăng RON 95 đã giảm hơn 7.160 đồng/lít; E5 RON 92 giảm 6.270 đồng/lít; dầu diesel giảm 6.510 đồng/lít...
Tính đến nay, giá mặt hàng này đã trải qua 20 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng và 7 lần giảm. Hiện, giá xăng E5 RON 92 và RON 95 trong nước đã xuống quanh mức 24.500-25.600 đồng/lít, tương đương mức giá vào tháng 2.