Tại hội nghị Thủ tướng với các doanh nghiệp sáng 11/8, ông Nguyễn Quốc Kỳ kiến nghị xem lại các gói giãn và giảm về tài chính, như mức giảm VAT 2% là quá ít, nên quay lại mức giảm là 5%.
Ông Phạm Việt Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, đề xuất nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa nội địa cho các hãng hàng không và kiểm soát các hãng mới.
Các hãng bay vẫn lỗ vì giá nhiên liệu
Ông Phạm Việt Dũng cho biết thị trường hàng không Việt Nam trên đà phục hồi nhưng chưa đồng đều ở các phân khúc. Thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn so với trước khi dịch bệnh bùng phát, thị trường quốc tế phục hồi rất chậm. Vận chuyển hành khách trong nước tăng 12% so với năm 2019.
Nhiều khu vực có tần suất bay cao, như tại Cảng hàng không Phú Quốc đạt 100 chuyến bay/ngày, vượt cả Cam Ranh. Các doanh nghiệp hàng không đã chuẩn bị khá kịp thời cho giai đoạn phục hồi, tích cực chuẩn bị, mở các đường bay mới…
Các hãng hàng không vẫn bị lỗ và tính thanh khoản không được cải thiện nhiều. |
Tuy nhiên, doanh thu lại không tương ứng, do giá nhiên liệu và một số giá đầu vào tăng lên. Các hãng hàng không vẫn bị lỗ và tính thanh khoản không được cải thiện nhiều.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết vận chuyển, đặc biệt vận chuyển hàng không khó khăn, giá nhiên liệu cao, nhiều thời điểm chiếm trên 60% chi phí. Vì vậy khi giá xăng dầu điều chỉnh, các hãng bay cũng không được hưởng ngay lập tức, có khi phải đợi thêm một tháng.
Lãnh đạo Vietravel cho biết doanh nghiệp này vừa kinh doanh lữ hành, vừa vận chuyển hàng không nên sức ép tài chính rất lớn, vừa phải trả nợ cũ đến hạn, vừa phải chuẩn bị vốn đầu tư mới cho tái cấu trúc doanh nghiệp và xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ, vừa phải trả tiền ngay khi đặt dịch vụ để phục vụ khách.
Vị này cho rằng có những hỗ trợ của Chính phủ với người lao động nhưng quy mô rất nhỏ, không có tác động lớn đến sự thay đổi để phục hồi ngành du lịch.
Ông Phạm Việt Dũng cho biết các doanh nghiệp trong ngành hàng không và các chuỗi cung ứng ngành hàng không có sự phục hồi không đồng đều. Các doanh nghiệp kinh doanh trong vận chuyển hạ tầng có sự phục hồi mạnh mẽ.
Ngược lại các hãng hàng không, các doanh nghiệp cung ứng vận chuyển hành khách vẫn gặp khó khăn, phải giải quyết những vấn đề bất lợi của dịch bệnh để lại, đặc biệt là sự mất cân đối của dòng tiền trong 2 năm dịch bệnh bùng phát.
Vietravel gặp sức ép lớn vì vừa là doanh nghiệp du lịch vừa là doanh nghiệp lữ hành |
Trong khi đó, các hãng vẫn gặp nhiều khó khăn trước mắt. Đó là trên thế giới vẫn diễn ra những xung đột, liên quan đến việc triển khai các đường bay, phải điều chỉnh bay vòng, bay xa, tác động tiêu cực đến hoạt động của hàng không.
Ngoài ra, giá xăng dầu ở mức cao, ảnh hưởng rất lớn các doanh nghiệp, tình hình dịch bệnh tuy đã có giảm những chưa hoàn toàn triệt tiêu, vẫn còn những tiềm ẩn nguy cơ cả quốc tế lẫn trong nước.
Nhiều nước vẫn thận trọng trong việc mở cửa bầu trời, đặc biệt là những nước có lượng khách lớn đến với Việt Nam. Điều này khiến thị trường hàng không mất một lượng khách lớn, chậm quá trình phục hồi các đường bay quốc tế.
Một yếu tố nữa liên quan đến cơ sở hạ tầng của ngành hàng không dù được tăng cường rất nhiều nhưng chưa hoàn toàn đáp ứng, còn những điểm nghẽn về hạ tầng, đặc biệt đối với những sân bay lớn như Tân Sơn Nhất, Nội Bài.
Giảm VAT 2% là quá ít
Giảm VAT 2% là quá ít, nên quay lại mức giảm là 5%.
(Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel)
Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho rằng gói hỗ trợ cấp bù lãi suất 2% đến nay hầu như các doanh nghiệp không tiếp cận được, nhiều rào cản.
Các ngân hàng đều yêu cầu muốn vay mới phải trả nợ cũ để bảo đảm an toàn và phải có tài sản thế chấp, nhưng tài sản trong 2 năm dịch đều thế chấp hết rồi. Doanh nghiệp lữ hành chủ yếu nhờ vào nhân lực, tri thức, thương hiệu, các yếu tố này không thế chấp được.
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam cũng gửi đến Thủ tướng 5 kiến nghị. Trong đó, kiến nghị điều tiết kết cấu hạ tầng, giải quyết triệt để tắc nghẽn ở các sân bay lớn và đẩy nhanh tốc độ phát triển hạ tầng hàng không.
Ngoài ra, cần thiết phải sửa đổi một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chính sách của ngành hàng không, kể cả nguồn xã hội hoá nguồn vốn đầu tư cho các cơ sở hạ tầng của ngành..
Để đạt được tốc độ phục hồi như kỳ vọng, cần sớm khôi phục lại đẩy mạnh giao thông hàng không với các quốc gia có lượng khách lớn vào Việt Nam, mở rộng thêm những tuyến, đường bay quốc tế, tích cực triển khai các chương trình quảng bá để cải thiện hình ảnh quốc gia, thu hút khách đến Việt Nam.