Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mua cổ phiếu ngành thép, ngân hàng không lo rớt giá?

Trong đầu tư, ngành hàng có nhu cầu cao không bảo chứng cho việc cổ phiếu doanh nghiệp sẽ tăng trưởng tích cực. Thị trường chịu các tác động bởi nhiều yếu tố hơn thế.

Không ít nhà đầu tư trong giai đoạn mới tiếp xúc với thị trường có lầm tưởng “cứ vào thép, ngân hàng đảm bảo lời”. Lời khuyên này có thể trùng khớp trong giai đoạn thị trường tích cực, bởi thép, ngân hàng hay hàng hóa tiêu dùng nhanh đều là những ngành có nhu cầu cao, sức mua lớn và tiềm năng phát triển dài hạn. Nhìn từ quy luật cung cầu, có nhiều lý do để tin tưởng cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc những ngành hàng nhu cầu cao sẽ có rủi ro thấp.

Tuy nhiên, điều đó không hoàn toàn đúng, bởi giá một mã cổ phiếu không chỉ phụ thuộc vào quy luật cung và cầu. Lịch sử thị trường từng ghi nhận nhiều phiên nhóm ngân hàng chạm sàn, hay cổ phiếu thép không bứt nổi ngưỡng kỳ vọng. Đơn cử trong phiên giao dịch ngày 7/9 mới đây, chứng khoán trong nước chứng kiến sắc đỏ chiếm lĩnh dưới áp lực bán trên toàn sàn. Trong đó, cổ phiếu ngân hàng là nhóm gây tác động tiêu cực nhất cho thị trường. Nhiều mã “gồng gánh” như VCB giảm 3,3%, BID rơi 5,6%... góp phần vào sắc đỏ và vào sự sụt giảm của chỉ số chung.

Yuanta anh 1

Giá cả cổ phiếu chịu tác động từ nhiều yếu tố.

Khi giá cả của một loại hàng hóa (bất động sản, thực phẩm, xăng, sắt thép hay chứng khoán…) biến động, nhiều lý do được đưa ra để chẩn đoán nguyên nhân tác động đến sự thay đổi này. Trong đó, đa phần nhà đầu tư có xu hướng mua bán theo cảm xúc hơn là phân tích các yếu tố để đi đến quyết định. Do vậy, đôi khi giá cổ phiếu không phản ánh nhiều giá trị của doanh nghiệp phát hành cổ phiếu đó, tức doanh nghiệp tốt, thuộc ngành hàng có nhu cầu cao chưa chắc giá cổ phiếu doanh nghiệp này tốt.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu Khối khách hàng cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, để tìm được mã cổ phiếu tốt và đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư cần nhìn bên trong - tức tìm hiểu nội tại doanh nghiệp. Ngoài ra, yếu tố bên ngoài cũng không kém quan trọng - tức cần quan sát, theo dõi thị trường để nắm bắt được những biến động mới nhất, qua đó điều chỉnh các quyết định mua, bán phù hợp.

Ở tìm hiểu bên trong, nhà đầu tư cần nghiên cứu, đánh giá tiềm năng của cổ phiếu thông qua các yếu tố cơ bản, nội tại của doanh nghiệp. Đó có thể là tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực, ngành nghề doanh nghiệp đang hoạt động, hay quy mô thị phần kinh doanh, hoặc những báo cáo tài chính tích cực. Đây còn được gọi là phương pháp phân tích cơ bản, tức đo lường các giá trị dựa trên yếu tố nội tại của doanh nghiệp, cũng như các yếu tố ngành nghề hoạt động.

Ngoài ra, các chuyên gia về chứng khoán còn sử dụng phân tích kỹ thuật để dự báo biến động của giá cổ phiếu thông qua nghiên cứu, so sánh các chỉ số, dữ liệu về giá và khối lượng giao dịch trong quá khứ. Tuy nhiên, tính chính xác của phân tích này có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ thị trường như tình hình kinh tế toàn cầu, ảnh hưởng của sự kiện chính trị, tâm lý đám đông hoặc các sự kiện bất ngờ không lường trước.

Yuanta anh 2

Sở hữu ứng dụng nhiều tiện ích là cách để nhà đầu tư từng bước loại bỏ những nhận định sai lệch về thị trường chứng khoán.

Cũng theo chuyên gia, cẩn trọng quan sát và sở hữu ứng dụng tích hợp nhiều tiện ích là cách để các nhà đầu tư từng bước xóa bỏ những rào cản kiến thức, tâm lý khi tham gia đầu tư. Ngày nay, các công ty chứng khoán đã phát triển nhiều công cụ để nhà đầu tư chủ động tìm hiểu, giúp cho việc tham gia thị trường chứng khoán trở nên đơn giản hơn.

Đơn cử, ứng dụng giao dịch chứng khoán YSinvest vừa ra mắt của Chứng khoán Yuanta Việt Nam với hệ thống giao dịch trực tuyến thông minh, dễ sử dụng, kết hợp cùng công cụ chọn lọc cổ phiếu theo tiêu chí phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật được định sẵn, hỗ trợ nhà đầu tư ngay từ bước đầu trong việc đánh giá cổ phiếu đến khi đưa ra quyết định mua bán.

Thực tế cho thấy, nhiều nhà đầu tư khi bước chân vào thị trường chứng khoán thường bị ngập trong “rừng” thông tin, bối rối với hàng tá khuyến nghị vì chưa đủ kiến thức hay kinh nghiệm. Tuy nhiên, với ứng dụng nêu trên, người dùng sẽ dễ dàng đánh giá được ưu, nhược điểm cổ phiếu mình quan tâm, biết được những khuyến nghị dành riêng cho từng mã cổ phiếu ở từng giai đoạn thị trường cụ thể, đồng thời theo dõi toàn cảnh diễn biến thị trường với những tin tức cập nhật nhanh chóng, giúp tối ưu hiệu quả đầu tư và loại bỏ các nhận định cảm tính trong quá trình ra quyết định.

Với bộ lọc cổ phiếu và danh mục khuyến nghị chuẩn xác, giao diện thân thiện dễ dùng, YSinvest sẽ giúp mọi khách hàng dễ dàng đầu tư, hiện thực hóa giấc mơ tự do tài chính của mình.

Zing News và Yuanta Việt Nam đồng hành thực hiện tuyến nội dung "Chứng khoán thời 4.0" nhằm cập nhật cho nhà đầu tư về xu hướng đầu tư mới nhất, những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán.

Yuanta Việt Nam vừa ra mắt ứng dụng giao dịch chứng khoán mới với tên gọi YSinvest. Nhân dịp này, Yuanta Việt Nam dành tặng khách hàng ưu đãi đặc biệt. Theo đó, khách hàng mở tài khoản mới từ ngày 19/09/2022 đến hết ngày 30/11/2022 và giao dịch qua ứng dụng YSinvest sẽ được hưởng phí giao dịch 0%. Để trải nghiệm, độc giả tải ứng dụng YSinvest trên App Store hoặc Google Play

Giang Nghiên Dương

Bạn có thể quan tâm