Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mới đầu tư nên tự phân tích hay cần chuyên viên tư vấn?

Tin tưởng môi giới hay tự trải nghiệm và quyết định đầu tư đều có điểm mạnh và rủi ro tiềm ẩn.

Tư vấn đầu tư chứng khoán là dịch vụ tài chính mà thông qua việc phân tích số liệu hay tình hình biến động, các chuyên viên thuộc công ty chứng khoán hoặc tổ chức môi giới sẽ cho nhà đầu tư lời khuyên trong quá trình tham gia thị trường. Đó có thể là dự đoán về xu hướng dòng tiền trong tương lai, cảnh báo những rủi ro trước biến động, hoặc tiềm năng của mã cổ phiếu hưởng lợi.

Khi mới tham gia vào thị trường, nhiều nhà đầu tư mới chưa có nhiều kiến thức cũng như nguồn thông tin đáng tin cậy. Lúc này, một người hướng dẫn với những kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm dày dạn như môi giới tư vấn tài chính sẽ là người thầy, người bạn đồng hành để nhà đầu tư từng bước tiếp cận thị trường.

Tuy vậy, nỗi sợ đặt niềm tin nhầm chỗ khiến nhiều người khá ngần ngại với phương thức nhận tư vấn. Đứng trước những quyết định có thể dẫn đến mất “tiền tươi, thóc thật” ở thị trường chứng khoán, việc lựa chọn tin tưởng vào bản thân hay nghe chuyên viên tư vấn là vấn đề làm nhiều nhà đầu tư mới đắn đo.

Phù hợp nhu cầu riêng của từng người

Dù là nghe theo chuyên viên tư vấn hay tự mình phân tích đều tồn tại ưu và nhược điểm, thích hợp với nhu cầu của mỗi người. Đơn cử, sự hỗ trợ của chuyên viên tài chính sẽ phù hợp với các nhà đầu tư ít kinh nghiệm và kiến thức, không có nhiều thời gian theo dõi thị trường.

dau tu chung khoan anh 1

Nhân viên tư vấn khá quan trọng với nhà đầu tư mới trong việc đưa ra nhận định, phân tích thị trường và khuyến nghị đầu tư.

Lúc này, chuyên viên tư vấn đóng vai trò điều hướng, đưa ra nhận định và những khuyến nghị nhằm mang lại lợi ích lớn nhất cho khách hàng. Nhà đầu tư không cần theo dõi thị trường mỗi ngày vẫn có được những tổng hợp, phân tích đáng giá và dễ dàng đưa ra quyết định mua hay bán cổ phiếu. Thời điểm giao dịch thích hợp cũng được khuyến nghị để tối ưu hiệu quả cho nhà đầu tư.

Ngược lại, phương thức tự nghiên cứu đầu tư phù hợp với những người có nhiều thời gian và mong muốn tìm hiểu sâu hơn về thị trường, cũng như muốn tự quyết định, không phụ thuộc vào tác động của nhân viên tư vấn.

Tuy vậy, phương án này chỉ hữu ích nếu nhà đầu tư có điều kiện nghiên cứu và đã sở hữu lượng kiến thức nhất định về thị trường chứng khoán. Khi đó, nhà đầu tư có thể tự phán đoán cơ bản về thị trường và chủ động quyết định, hạn chế rủi ro khi tin tưởng những môi giới non kinh nghiệm, tư vấn thiếu tận tâm.

Trước bất kỳ khuyến nghị đầu tư nào từ chuyên viên tư vấn, nhà đầu tư được quyền lựa chọn tin tưởng làm theo hoặc tiếp tục quan sát thêm diễn biến thị trường. Nhà đầu tư cũng có thể vừa nghe tư vấn, bên cạnh trau dồi thêm kiến thức để tự đánh giá những tư vấn đó đã mang lại hiệu quả tốt chưa, từ đó có quyết định tiếp tục tin tưởng tư vấn viên này hay tìm kiếm người đồng hành khác.

Nghe tư vấn và tự phân tích sao cho hiệu quả?

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Nghiên cứu khối KH cá nhân, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam, đối với người mới gia nhập thị trường và chưa có nhiều kinh nghiệm, việc tin tưởng và lấy lời khuyên từ chuyên viên tư vấn sẽ hỗ trợ nhà đầu tư rất nhiều trong việc đánh giá, phân tích và đưa ra quyết định.

“Đặc biệt trong những phân tích kỹ thuật đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và chuyên môn, nhà đầu tư khó tự mình làm được. Khi đó, họ cần một ‘người thầy’ để giảm thiểu những quyết định sai lầm”, ông Minh nói.

dau tu chung khoan anh 2

Nhà đầu tư nên lựa chọn những đơn vị có dịch vụ tư vấn uy tín, tận tâm, đội ngũ tư vấn viên giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao.

Khi nhà đầu tư còn là “chiếu mới”, vai trò của các chuyên viên tư vấn khá quan trọng. Do đó, nhà đầu tư cần sáng suốt lựa chọn những công ty hoặc tổ chức uy tín, có nhiều chuyên môn và kinh nghiệm để đưa ra những khuyến nghị hữu ích nhất. “Việc lựa chọn những tên tuổi uy tín cũng giúp nhà đầu tư tránh được bẫy ‘lùa gà’ từ các tổ chức lừa đảo, hay nhận lời khuyên ‘rỏm’, không mang lại lợi ích thiết thực”, ông Minh cho biết thêm.

Về lâu dài, nhà đầu tư cũng nên trang bị cho mình hành trang về kiến thức cần thiết để không phụ thuộc hoàn toàn vào ai. Việc trao đổi với tư vấn viên là cơ hội để nhà đầu tư trau dồi, tích lũy kinh nghiệm, kiến thức và từng bước tự mình học cách phân tích, theo dõi thị trường.

Ngày nay, các công ty chứng khoán có nhiều công cụ để hỗ trợ người tham gia tự nghiên cứu. Nhà đầu tư có thể tham khảo công cụ đánh giá, chọn lọc cổ phiếu YSradar, công cụ môi giới số YSuri hay kênh livestream YSlive đánh giá, phân tích cổ phiếu theo ngày thuộc hệ sinh thái số của Chứng khoán Yuanta Việt Nam để có cái nhìn toàn diện về thị trường. Những công cụ có tính ứng dụng cao, dễ sử dụng, đáp ứng nhu cầu đầu tư chủ động cho nhiều người.

dau tu chung khoan anh 3

Những công cụ hỗ trợ đầu tư ngày nay được tích hợp công nghệ tiên tiến, giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, những khóa học phổ cập kiến thức miễn phí như YSedu từ Yuanta Việt Nam là hành trang vững vàng để nhà đầu tư lĩnh hội kiến thức từ cơ bản đến nâng cao.

Các bài học trên kênh được sắp xếp khoa học, từ trình độ tiếp cận đến chuyên sâu và đa dạng các chủ đề để người học lựa chọn theo nhu cầu. Sau những bài học bổ ích được giảng giải một cách dễ hiểu, nhà đầu tư có thể chủ động đưa ra quyết định thông qua các kiến thức tổng quan về thị trường, phân tích những yếu tố tác động hay đào sâu nghiên cứu, đánh giá tiềm năng một mã cổ phiếu thông qua đọc báo cáo tài chính doanh nghiệp...

Zing News và Yuanta Việt Nam đồng hành thực hiện tuyến nội dung "Chứng khoán thời 4.0" nhằm cập nhật cho nhà đầu tư F0 về xu hướng đầu tư mới nhất, những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực chứng khoán.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam ra mắt sản phẩm Công cụ quản lý tài sản YSwealth vào tháng 8/2022. YSwealth là sản phẩm mới tích hợp trong YSradar nhằm đáp ứng nhu cầu về quản lý danh mục đầu tư chứng khoán, phù hợp cho tất cả các đối tượng, giúp nhà đầu lựa chọn danh mục phù hợp với khẩu vị rủi ro, qua đó tối ưu lợi nhuận và gia tăng tài sản tích lũy.

Giang Nghiên Dương

Bạn có thể quan tâm