'Người Sài Gòn yêu đời, sẵn sàng giúp đỡ người khó khăn'
Nhà báo Phạm Công Luận cho rằng đặc trưng của thị dân phương Nam là yêu đời nên yêu người, sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó. Họ giữ giá trị từ xưa là "kiến nghĩa" không "bất vi".
66 kết quả phù hợp
Nhà báo Phạm Công Luận cho rằng đặc trưng của thị dân phương Nam là yêu đời nên yêu người, sẵn sàng giúp đỡ người gặp khó. Họ giữ giá trị từ xưa là "kiến nghĩa" không "bất vi".
Tùy vị thế gia chủ mà nội thất trong ngôi nhà xưa khác nhau. Điều đó được lưu lại trong một số bài viết, tiểu thuyết đăng trên báo cách đây gần 100 năm.
Từ những tư liệu có được, nhà báo Phạm Công Luận viết về văn hóa, con người, đời sống của vùng đất Sài Gòn trong 100 năm qua.
Nhà báo Phạm Công Luận tìm về những trang báo xuân xưa để có những câu chuyện, trang văn, vần thơ hay giới thiệu tới bạn đọc hôm nay.
Những tùy bút, hồi ký và thơ văn trên báo xuân Sài Gòn xưa được tuyển chọn, khơi gợi lại "hồn xưa" những cái Tết hiếm thấy đã trở thành một miền hồi ức đẹp đẽ.
Giữa một năm kinh tế khủng hoảng, chí sĩ Nguyễn An Ninh lập gian hàng Tết cạnh chợ Bến Thành. Gian hàng đặc biệt bán dầu cù là, guốc... đông nghẹt người mua.
Ấn phẩm "Sài Gòn - gìn vàng giữ ngọc" với tư liệu phong phú, trình bày đẹp mắt mang tới những tinh hoa văn hóa của TP.HCM.
Không còn ai lang thang bán da thú rừng như da cọp, da beo. Không ai bán con dơi huyết, cắt tiết tại chỗ lấy máu ngâm rượu. Không còn người nhổ răng dạo, hàng phở gánh cũng không.
Gần 100 năm trước, Sài Gòn là niềm hy vọng của nhiều người cùng quẫn. Ở đó sẵn công ăn việc làm, người thợ được ấm no nên họ tập trung về nơi được mệnh danh “túi bạc”.
“Những bức tranh phù thế” là cuốn tản văn mới nhất của Phạm Công Luận cho thấy chiều sâu văn hóa của một địa danh được mệnh danh là “thành phố trẻ”.
Cao độ các tòa nhà đang trở thành một tiêu chí quyết định trong cuộc đua biểu tượng của thành phố, nhà báo Nguyễn Vĩnh Nguyên nhận định trong sách "Sài Gòn: Những biểu tượng".
Tuổi thơ luôn là chiếc nôi đẹp đẽ, êm đềm nhất trong tâm hồn mỗi người. Những kỷ niệm ấy chính là dòng chảy ngọt ngào nhất, hành trang cho chúng ta vào đời.
Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà trên những bìa báo Xuân xưa, hình ảnh người phụ nữ được khắc họa bằng nét cọ hay ống kính luôn chiếm vị trí trung tâm.
Vượt ngoài vai trò của một sản phẩm báo chí, những giai phẩm Xuân đã trở thành một nét văn hóa đặc biệt và cũng có thể nói là riêng biệt của ngày Tết Việt Nam.
"Nếu biết trăm năm là hữu hạn" đưa bạn đọc đến nhiều cung bậc cảm xúc, những không gian tưởng chừng không thể quay về, vừa hoài niệm, sâu sắc, lại giản dị, chân thành...
Nhiều người vẫn cho rằng, tuổi 50 là lứa tuổi đã “toan về già”, chuẩn bị nghỉ hưu, đương đầu với bệnh tật, với nỗi cô đơn... Nhưng tác giả Ken Honda lại không nghĩ như vậy.
Thời tiết oi bức nhưng hàng nghìn người vẫn đổ về sân vận động Cần Thơ cổ vũ 60 vận động viên đua môtô tranh tài.
Được tái hiện trong sách không chỉ là hình ảnh, hương vị của hệ ẩm thực phong phú gắn với Chợ Lớn mà còn là những hồi ức, nghĩa tình mà tác giả đã nếm trải qua cuộc nhân sinh.
Hình ảnh thời xuân sắc của các người đẹp nổi tiếng Sài Gòn xưa qua ống kính của nhiếp ảnh gia Đinh Tiến Mậu sẽ được triển lãm tại Đường sách TP.HCM.
Những cuốn sách viết về Sài Gòn được xuất bản gần đây, như một chiếc cầu nối đưa bạn đọc tìm về với hồn cũ dấu xưa - nơi mảnh đất từng được mệnh danh “hòn ngọc Viễn Đông”.